Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026 |
![]() |
Ảnh: Minh họa. |
Đảm bảo công bằng với các lĩnh vực vận tải khác
Trong ý kiến gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cho rằng nếu áp dụng mức thuế BVMT năm 2026 đối với nhiên liệu bay cao hơn năm 2025 như dự thảo, ngành hàng không sẽ phải gánh thêm chi phí đầu vào rất lớn trong khi vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.
Theo Bộ Xây dựng, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 và đến nay vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Thêm vào đó, chi phí nhiên liệu bay tăng cao do biến động kinh tế, chính trị toàn cầu. Đặc thù các hãng hàng không phụ thuộc nhiều vào giao dịch ngoại tệ khiến chi phí đầu vào chịu tác động trực tiếp từ biến động tỷ giá.
Xuất phát từ thực tế này, trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị duy trì mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít trong năm 2026; tăng lên 2.000 đồng/lít trong năm 2027 và từ năm 2028 áp dụng theo mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.
Đồng quan điểm, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng mức sàn 1.000 đồng/lít trong năm 2026, tương tự giai đoạn 2020–2025.
Trong báo cáo giải trình, Bộ Tài chính dẫn số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy: 6 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hàng không đạt 41,4 triệu khách (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), trong đó khách quốc tế đạt 23 triệu (tăng 13%) và khách nội địa đạt 18,4 triệu (tăng 7%). Vận tải hàng hóa đạt 695.700 tấn, tăng 14,6%; riêng hàng hóa quốc tế đạt 580.000 tấn (tăng 17,7%), hàng hóa nội địa đạt 115.700 tấn (tăng 1,3%).
Năm 2025, thị trường hàng không dự báo tăng trưởng khoảng 8%. Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 cho thấy, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt 6.682 tỷ đồng (tăng 19,3%), còn Vietjet Air đạt 1.600 tỷ đồng (tăng 37%).
Từ số liệu này, Bộ Tài chính khẳng định ngành hàng không cơ bản đã phục hồi và có tăng trưởng tích cực. Do đó, dự thảo Nghị quyết đề xuất nâng thuế BVMT với nhiên liệu bay lên 2.000 đồng/lít, cao hơn 1.000 đồng/lít so với mức tại Nghị quyết số 60/2024/UBTVQH15 ngày 24/12/2024.
Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính cho rằng ngành hàng không vẫn còn khó khăn nhất định.
Để vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa bảo đảm công bằng với các lĩnh vực vận tải khác như đường sắt, đường bộ, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế BVMT nhiên liệu bay năm 2026 là 1.500 đồng/lít.
Mức này tương đương 50% so với Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 và phù hợp với chính sách giảm đang áp dụng cho xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn.
Giảm thuế BVMT với xăng góp phần kiểm soát lạm phát
Không chỉ nhiên liệu bay, mức thuế BVMT đối với xăng cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đề nghị áp dụng mức 3.000 đồng/lít đối với xăng, trừ ethanol. Lý do được đưa ra, xăng được sử dụng chủ yếu trong ngành vận tải, đặc biệt là động cơ ô tô, xe máy và các phương tiện giao thông khác.
Việc tăng dần thuế BVMT với mặt hàng này sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, đồng thời thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.
Làm rõ đề xuất này, Bộ Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng chiến lược, thiết yếu, có tác động mạnh tới sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
Nếu giá xăng tăng cao sẽ gây áp lực lớn tới chi phí sản xuất, tiêu dùng và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Ngược lại, khi giá xăng giảm, cả người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp, chi phí đầu vào giảm, giá thành sản phẩm hạ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện nguồn thu nội địa.
Theo Bộ Tài chính, việc duy trì mức thuế BVMT đối với xăng trong năm 2026 như năm 2025 sẽ góp phần kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hỗ trợ mục tiêu kiểm soát lạm phát trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
Bộ cũng lưu ý, giá xăng dầu thường biến động khó lường và phụ thuộc lớn vào thị trường thế giới. Dự án Luật Thuế BVMT (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2026 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2027. Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2026 sẽ xây dựng dự án Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức BVMT đối với các hàng hóa chịu thuế BVMT.
Trong năm 2026, Bộ Tài chính sẽ xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với các hàng hóa chịu thuế, đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất và trình phương án điều chỉnh phù hợp với tình hình từng thời kỳ.
Tin liên quan

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán
19:00 | 20/10/2025 Thuế

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số
12:10 | 16/10/2025 Thuế

Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế
11:34 | 14/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới
10:08 | 19/10/2025 Diễn đàn

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Diễn đàn

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
21:15 | 18/10/2025 Diễn đàn

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi
18:05 | 16/10/2025 Diễn đàn

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo
20:31 | 15/10/2025 Diễn đàn

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?
14:06 | 15/10/2025 Diễn đàn

Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế
00:00 | 15/10/2025 Diễn đàn

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn
14:08 | 14/10/2025 Diễn đàn

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
18:01 | 11/10/2025 Diễn đàn

Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?
08:53 | 07/10/2025 Diễn đàn

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
16:47 | 06/10/2025 Diễn đàn

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường
13:36 | 06/10/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics