Thanh long có nhiều cơ hội tại Australia, Nhật
![]() |
| Ảnh minh hoạ. Ảnh: N.H |
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ở Việt Nam, thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong những năm qua.
Ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.
“Sự đa dạng hoá các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.
Ở góc độ thị trường xuất khẩu, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại chỉ rõ, thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Chile.
Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên với một số nguồn cung khác từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…
Đặc biệt, hiện nay một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long càng trở nên khó khăn.
Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định. Các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long.
Gặp khó tại Trung Quốc, tuy nhiên ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.
Ở góc độ Thương vụ, phát biểu tại Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021 vừa diễn ra, ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đơn vị này đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị, quảng cáo quả thanh long tại thị trường Australia.
Đến nay, trên kệ nhiều siêu thị tại Australia đã bày bán quả thanh long và những sản phẩm chế biến từ thanh long của Việt Nam.
Tới đây, cùng với việc tiếp tục tiếp thị quảng bá thanh long Việt Nam tới người tiêu dùng gốc Á, Thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá mặt hàng này tới người tiêu dùng phương Tây tại Australia để mở rộng hơn nữa thị trường cho thanh long Việt.
“Cùng với sự ráo riết giúp sức của những cơ quan xúc tiến thương mại, phía các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường”, ông Hoà lưu ý.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phân tích thêm, người tiêu dùng Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ, đem lại làn da đẹp, mịn màng. Họ thường ăn thanh long theo kiểu làm salad, trộn với ngũ cốc hoặc ăn trực tiếp.
Các sản phẩm chế biến từ thanh long như nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long… nên đa dạng hơn về mẫu mã, mùi vị, nâng cao chất lượng để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng ưu đãi thuế từ các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên; thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo giữ được độ tươi ngon và chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu và thị trường.
Một số ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư nghiên cứu và áp dụng công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại, mẫu mã sản phẩm, từ đó đáp ứng thị hiếu riêng biệt của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
| Long An và Bình Thuận là các “thủ phủ” hàng đầu trồng thanh long hiện nay. Với Bình Thuận, hiện nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750 ha. Trong đó, diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt 11.936 ha; GlobalGAP đạt 517 ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...). Với Long An, sản lượng quả thanh long hàng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn. Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững, theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm. |
Tin liên quan
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 200 tỷ USD sau 10 tháng
09:22 | 10/11/2025 Infographics
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
16:22 | 11/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
10:45 | 11/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
11:29 | 10/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
10:34 | 10/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
22:38 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
08:53 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
08:18 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
08:18 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu
18:01 | 08/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
19:51 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
15:57 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
15:20 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
14:08 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Thuế thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành vượt thu 25%
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử
“Xóa sổ” thuế khoán: Quảng Ninh dốc toàn lực cho 60 ngày chuyển đổi hộ kinh doanh
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục giữ 'ngọn lửa hàng Việt'
Sáp nhập 2 công ty con vào Công ty mẹ - Tập đoàn TKV
Quỹ Phát triển DNNVV: Cảnh báo thông tin hợp tác thẩm định dự án vay vốn là sai sự thật
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu
Xử phạt hành chính cần tính đến tính tự giác khắc phục của doanh nghiệp
Sẽ ban hành mức kinh phí ủy nhiệm thu thuế đất năm 2025
Hướng dẫn hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















