Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu
Hai chiều của chính sách
Chính sách thuế XNK tại Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều tác động tích cực đến quá trình phát triển logistics xanh và chuỗi cung ứng bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Các nghiên cứu chỉ rõ, một trong những chính sách có hiệu quả rõ rệt nhất là miễn giảm thuế NK đối với thiết bị tiết kiệm năng lượng, xe tải điện, hệ thống tái chế và công nghệ xử lý môi trường.
Trong giai đoạn 2020–2023, nhiều DN logistics và sản xuất đã được hưởng ưu đãi thuế NK đối với phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sạch và thiết bị tự động hóa tiết kiệm nhiên liệu, giúp giảm 10–15% chi phí đầu tư ban đầu. Điều này không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn chuỗi cung ứng khi các nhà cung cấp, vận tải và phân phối đều có xu hướng đầu tư vào giải pháp “xanh hóa” hệ thống logistics.
![]() |
| Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: H.Nụ |
Ngoài ra, các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các ngành có hoạt động bảo vệ môi trường, tái chế và tiết kiệm năng lượng đã giúp khuyến khích DN tuân thủ và đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14001, ISO 50001.
Theo Bộ Tài chính, các DN được giảm 10% thuế TNDN trong 15 năm nếu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ xanh và miễn thuế 4 năm đầu khi đạt chứng nhận quản lý môi trường. Nhờ đó, nhiều DN trong lĩnh vực logistics, sản xuất bao bì và XK đã xây dựng hệ thống quản trị phát thải và chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường thủy – đường sắt, góp phần giảm 8% đến 12% lượng khí thải CO₂/năm.
Đáng chú ý, chính sách thuế thúc đẩy DN đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Điển hình, trong ngành thủy sản XK, chính sách giảm thuế NK máy móc và vật tư xử lý nước thải đã giúp nhiều DN đạt được chứng nhận môi trường EU (EU Eco-Label) và chứng nhận bền vững của Hội đồng Quản lý biển (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng (ASC) sau khi EVFTA có hiệu lực.
Điều này minh chứng rằng chính sách thuế không chỉ tác động đến chi phí sản xuất, mà còn đóng vai trò cầu nối giữa yêu cầu thương mại quốc tế và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.
Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực cung ứng, logistics, chính sách thuế môi trường linh hoạt có thể đóng vai trò đòn bẩy điều tiết, vừa kiểm soát phát thải, vừa khuyến khích đầu tư vào năng lượng sạch và hạ tầng logistics thông minh.
Ví dụ, việc áp dụng thuế carbon cho nhiên liệu hóa thạch đi kèm miễn giảm thuế nhập khẩu cho phương tiện điện hoặc hybrid sẽ tạo “hiệu ứng kép”: tăng chi phí đối với hoạt động gây ô nhiễm và giảm chi phí cho giải pháp xanh.
Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2023, nếu Việt Nam giảm được 10% phát thải từ vận tải thông qua ưu đãi thuế xanh, kim ngạch XK có thể tăng 2– 3%/năm, tương đương 6–8 tỷ USD. Điều này chứng minh rằng cải tiến chính sách thuế hướng đến logistics xanh không chỉ có lợi cho môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế – thương mại trực tiếp.
Từ đó, có thể thấy chính sách thuế XNK là công cụ quan trọng trong chiến lược “xanh hóa thương mại và logistics”, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển bền vững và cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Đồng bộ hệ thống thuế xanh
Mặc dù Việt Nam đã triển khai hệ thống hải quan một cửa quốc gia, song theo bà Nguyễn Chung Thuỷ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, thực tế nhiều DN phản ánh rằng quy trình hoàn thuế và xác định ưu đãi xanh vẫn phức tạp, thiếu minh bạch. Thủ tục kéo dài làm tăng chi phí lưu kho, chậm luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả logistics.
![]() |
| Công chúc Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp tra cứu thông tin. |
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ, việc thiếu đồng bộ trong hệ thống chính sách thuế xanh. Cụ thể, hiện chính sách thuế xanh chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, và Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Bởi mỗi bộ ban hành các văn bản hướng dẫn riêng, đôi khi chưa thống nhất về phạm vi và tiêu chí “hàng hóa xanh”. Điều này dẫn đến tình trạng chồng chéo trong áp dụng ưu đãi thuế và khó khăn trong thực thi tại cấp DN.
Ngoài ra, chi phí tuân thủ cao, đặc biệt đối với DN vừa và nhỏ – chiếm hơn 97% tổng số DN logistics gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ chứng minh điều kiện hưởng ưu đãi thuế xanh. Họ phải chịu chi phí kiểm toán môi trường, thẩm định công nghệ, và chứng nhận tiêu chuẩn ISO… Những chi phí này làm giảm động lực chuyển đổi, khiến nhóm DN vừa và nhỏ khó tiếp cận ưu đãi so với DN lớn.
Những hạn chế này cho thấy cần thiết phải cải cách thể chế theo hướng minh bạch, ổn định và lấy DN làm trung tâm, đồng thời tăng cường năng lực giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho DN trong quá trình chuyển đổi xanh.
Để chính sách thuế XNK luôn là công cụ thể chế trọng yếu trong việc thúc đẩy xanh hóa chuỗi cung ứng và phát triển logistics bền vững tại Việt Nam, trong đó cần hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành, đơn giản hóa thủ tục và nâng cao năng lực tuân thủ cho DN vừa và nhỏ.
Đồng thời, cần thiết lập hệ thống phân loại hàng hóa xanh, quy định tiêu chí rõ ràng để áp dụng ưu đãi thuế NK, thuế TNDN và thuế môi trường; áp dụng công nghệ số (hải quan điện tử, blockchain, dữ liệu lớn) để minh bạch hóa quy trình ưu đãi thuế, giảm chi phí giao dịch và thời gian thông quan.
Đặc biệt, tạo quỹ hỗ trợ thuế xanh hoặc hoàn thuế nhanh cho DN nhỏ đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải; điều chỉnh thuế suất dựa trên mức phát thải thực tế và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường của Tổ chức Thương mại thế giới, EVFTA và RCEP; sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường để phát triển hệ thống kho vận, cảng và vận tải đa phương thức thân thiện môi trường.
Tin liên quan
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu
13:43 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
INFOGRAPHIC: Điểm danh Top 10 địa phương xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước
09:09 | 12/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Hải quan Tân Thanh nỗ lực cùng những chuyến hàng thông quan
15:42 | 15/11/2025 Hải quan
Thuế TP. Cần Thơ: Tập trung các giải pháp, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách đạt mức cao nhất
11:23 | 15/11/2025 Thuế
Hải quan khu vực XII chủ động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
10:20 | 15/11/2025 Hải quan
Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới
23:14 | 14/11/2025 Hải quan
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ miễn phí hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
21:47 | 14/11/2025 Thuế
Thuế thành phố Huế tăng tốc hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
15:42 | 14/11/2025 Thuế
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn
15:39 | 14/11/2025 Hải quan
Ngành Thuế cam kết hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thuận lợi, minh bạch
14:23 | 14/11/2025 Thuế
Thuế cơ sở 2 (TP. Hồ Chí Minh): Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành chuyển đổi hộ kinh doanh
12:49 | 14/11/2025 Thuế
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn
12:30 | 14/11/2025 Hải quan
Thuế TP. Hồ Chí Minh lần đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ tháng 10
19:55 | 13/11/2025 Thuế
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Doanh nghiệp môi trường cần nhiều trợ lực để phát triển mạnh
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Đồng Nai: Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng
Trung Quốc duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam
Tận dụng các cam kết thúc đẩy xuất khẩu hàng chủ lực sang ASEAN
Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Algeria
Doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của thị trường EU
Xúc tiến thương mại số: Động lực mới giúp nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế
Vietnam Elevator Expo 2025: Tăng cường kết nối giao thương và mở rộng nguồn cung ứng ngành thang máy
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030



















