Thứ hai 08/12/2025 02:50
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Thái Hằng
Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng
Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, cần phải quy định rõ trách nhiệm bồi thường của các sàn TMĐT và nền tảng livestream. Đồ họa: TT

Đề xuất lập cơ quan giải quyết tranh chấp riêng cho TMĐT

Góp ý cho Dự thảo Luật TMĐT, đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) nhấn mạnh sự cần thiết phải quy định rõ trách nhiệm bồi thường của các sàn TMĐT và nền tảng livestream khi để sản phẩm giả mạo hoặc gây hại cho người tiêu dùng xuất hiện thông qua hệ thống của mình.

Theo bà Tú Anh, các nền tảng hiện nay đang sử dụng thuật toán để ưu tiên hiển thị các sản phẩm, nội dung quảng bá đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuật toán này cũng đảm bảo tính xác thực của hàng hóa. Đặc biệt là trong trường hợp quảng cáo không đúng sự thật, hàng giả hoặc kém chất lượng..., người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng.

Bà Tú Anh cho rằng, việc buộc các sàn TMĐT và nền tảng livestream chủ động bồi thường trong trường hợp này sẽ tạo ra áp lực tài chính tích cực, buộc họ phải nâng cao công tác kiểm duyệt và sàng lọc nội dung trước khi hiển thị.

Bên cạnh vấn đề trách nhiệm bồi thường, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cũng đề xuất bổ sung quy định yêu cầu các nền tảng phải công khai đầy đủ thông tin về sản phẩm và nhà bán hàng trước khi giao dịch được hoàn tất. Thông tin này cần bao gồm nguồn gốc, chất lượng, thông số kỹ thuật... nhằm giúp người tiêu dùng có đủ dữ liệu để đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn và giảm rủi ro bị lừa đảo.

Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh TMĐT đang phát triển mạnh, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề về minh bạch thông tin và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Về cơ chế giải quyết tranh chấp, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đánh giá hệ thống khiếu nại hiện nay còn hạn chế và thường gây bất lợi cho người tiêu dùng. Để khắc phục tình trạng này, bà đề xuất thành lập một cơ quan giải quyết tranh chấp TMĐT độc lập và xây dựng hệ thống trọng tài điện tử với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, xử lý nhanh.

Theo bà Tú Anh, những giải pháp này sẽ giúp người tiêu dùng có một địa chỉ đáng tin cậy để khiếu nại, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận công lý trong môi trường số.

Một điểm đáng chú ý khác trong phát biểu của đại biểu Tú Anh là đề xuất bổ sung cơ chế tố tụng tập thể trong lĩnh vực TMĐT. Theo bà, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là khi bị thiệt hại bởi các tập đoàn công nghệ lớn thường khó có đủ nguồn lực để khởi kiện riêng lẻ.

Việc cho phép một nhóm người tiêu dùng cùng khởi kiện sẽ tăng cường sức mạnh pháp lý, tạo thế cân bằng hơn giữa người tiêu dùng và các nền tảng công nghệ cũng như giúp rút ngắn thời gian xử lý tranh chấp và tăng tính răn đe.

Sẽ giao thêm nhiệm vụ cho Cục TMĐT

Cùng quan điểm về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT, đại biểu Nguyễn Hải Nam (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Huế) cho rằng, giao dịch trên không gian mạng có đặc thù riêng đòi hỏi phải có một cơ quan chuyên trách xử lý tranh chấp. Ông cho rằng, người tiêu dùng cần một địa chỉ rõ ràng, đáng tin cậy để bảo vệ mình khi có tranh chấp phát sinh từ các hoạt động mua bán trực tuyến.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hải Nam cũng đề nghị Ban soạn thảo Luật làm rõ sự khác biệt trong cách quản lý giữa nền tảng TMĐT và mạng xã hội. Theo ông Hải Nam, nền tảng TMĐT có đầy đủ quy trình từ đặt hàng, giao hàng đến thanh toán. Trong khi đó, mạng xã hội chủ yếu là kênh giao tiếp, cung cấp thông tin, không tham gia trực tiếp vào quá trình giao dịch. Nếu áp dụng chung một quy định quản lý là không phù hợp.

Đại biểu Nam cũng đề xuất xem xét lại Điều 21 trong dự thảo Luật, quy định yêu cầu giám sát toàn bộ hoạt động livestream nhằm đưa ra giải pháp phù hợp hơn với đặc thù của từng loại hình công nghệ.

Giải trình trước Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến và làm rõ hơn trách nhiệm của các bên trung gian trong TMĐT, đặc biệt là các sàn thương mại và người livestream.

Trước đề xuất thành lập cơ quan giải quyết tranh chấp độc lập, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc này sẽ không thực hiện do yêu cầu tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18. Thay vào đó, Bộ Công thương sẽ giao thêm nhiệm vụ cho Cục TMĐT và Kinh tế số. Cơ quan này sẽ đóng vai trò đầu mối kết nối và hỗ trợ xử lý tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng ghi nhận ý kiến về việc cần có cơ chế quản lý khác nhau đối với các nền tảng TMĐT, mạng xã hội và cá nhân livestream. Ông cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục làm rõ các khái niệm pháp lý và bổ sung các quy định về truy xuất nguồn gốc với hàng hóa rủi ro cao; cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo...

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.