Facebook Twitter youtube Tiktok

Nâng mức độ tuân thủ của doanh nghiệp

(HQ Online)- Qua áp dụng quản lý rủi ro (QLRR) đã làm chuyển đổi căn bản phương thức quản lý của ngành Hải quan, giảm đáng kể tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá, từ trên 50% (trước khi áp dụng QLRR) xuống còn 13%, nâng cao mức độ tuân thủ của DN. Bên cạnh đó, QLRR góp phần vào việc giảm thủ tục hải quan, tự động hoá hải quan và làm cơ sở cho việc triển khai thủ tục hải quan điện tử. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn chưa hiểu biết về công tác này.

nang muc do tuan thu cua doanh nghiep

Quản lý rủi ro sẽ làm giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa Ảnh: Q.Hùng

Doanh nghiệp cần biết

Theo Ban QLRR hải quan-Tổng cục Hải quan, QLRR là một phương pháp quản lý hải quan hiện đại, được quy định thành tiêu chuẩn trong Công ước KYOTO của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). Việc áp dụng QLRR không những đem lại hiệu quả tối ưu cho cơ quan Hải quan trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực hiện nay, mà còn đem lại những lợi ích rất lớn cho cộng đồng DN bằng việc áp dụng kỹ thuật QLRR để đánh giá và lựa chọn kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, làm minh bạch hoá hoạt động hải quan.

Đối với Hải quan Việt Nam, việc áp dụng QLRR trong thủ tục hải quan đối với hàng hoá XK, NK thương mại đã được triển khai thực hiện từ đầu năm 2006. Đến nay, hoạt động này đã trở thành một công tác nghiệp vụ cơ bản và được áp dụng phổ biến trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành Hải quan. Đây là một công cụ quan trọng trong việc hỗ trợ cán bộ, công chức hải quan đưa ra quyết định hình thức, mức độ kiểm tra hải quan đối với lô hàng XK, NK.

Trên thực tế, về cơ sở pháp lý việc áp dụng QLRR của ngành Hải quan được dựa trên nội dung quy định tại Điều 15 Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung năm 2005, trong đó quy định: “Kiểm tra hải quan được thực hiện trên cơ sở phân tích thông tin, đánh giá việc chấp hành pháp luật của chủ hàng, mức độ rủi ro về vi phạm pháp luật hải quan để bảo đảm quản lý Nhà nước về hải quan và không gây khó khăn cho hoạt động XK, NK”.

Căn cứ vào quy định này, ngành Hải quan đã tổ chức xây dựng hệ thống thông tin về DN, phân công các cấp đơn vị trong toàn ngành thu thập, cập nhật thông tin để phục vụ việc đánh giá quá trình chấp hành pháp luật của DN. Việc đánh giá này giúp cho Hải quan ở các cấp đều có thể xác định được DN thuộc diện chấp hành tốt pháp luật hải quan, pháp luật về thuế hay không, có được ân hạn thuế và có thuộc diện bị cưỡng chế thuế hay không. Việc đánh giá này thực hiện với tất cả các DN tham gia vào hoạt đông XNK trong phạm vi toàn quốc.

Mặt khác, công tác QLRR cho phép cơ quan Hải quan xác định được những DN rủi ro cần kiểm tra để đánh giá quá trình chấp hành pháp luật của những DN này. Như vậy, việc đánh giá rủi ro đối với DN là một công việc có tính chất thường xuyên của ngành Hải quan và được thực hiện phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật về hải quan.

Cũng theo quy định tại Điều 15 của Luật Hải quan, việc quyết định hình thức, mức độ kiểm tra hải quan còn được căn cứ vào đánh giá mức độ rủi ro về vi phạm pháp luật hải quan. Để thực hiện việc này, ngành Hải quan cũng đã tiến hành xây dựng hệ thống thông tin, giao nhiệm vụ cho hệ thống đơn vị QLRR thực hiện việc phân tích, đánh giá rủi ro để thiết lập tiêu chí phân luồng kiểm tra đối với các lô hàng XK, NK.

Ngoài ra, cũng theo quy định của pháp luật hải quan, cơ quan Hải quan còn được giao quyền tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên không quá 5% tổng số lô hàng XK, NK để kiểm tra thực tế hàng hoá nhằm đánh giá việc chấp hành pháp luật của chủ hàng. Việc lựa chọn ngẫu nhiên này được thực hiện hoàn toàn tự động trên hệ thống, không có sự can thiệp của cán bộ, công chức Hải quan.

Như vậy, việc lô hàng XK, NK được phân luồng có thể do một trong 4 lý do sau đây: Thứ nhất, hàng hoá thuộc diện phải kiểm tra theo quy định của pháp luật về hải quan; thứ hai, căn cứ vào quá trình chấp hành pháp luật của DN; thứ ba, do kết quả thu thập thông tin, phân tích, đánh giá rủi ro của hệ thống QLRR; thứ tư, do lựa chọn ngẫu nhiên trên hệ thống. Cả bốn trường hợp nêu trên đều được lập trình tự động trên hệ thống theo các tiêu chí QLRR do Tổng cục Hải quan ban hành.

Để đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc QLRR nêu trên, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản quy định cụ thể: Cán bộ, công chức Hải quan trong quá trình làm thủ tục đối với hàng hoá XNK phải thực hiện theo kết quả đánh giá rủi ro và phân luồng của hệ thống; chỉ được chuyển luồng khi có thông tin về dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan hoặc có cơ sở cho rằng thông tin trên hệ thống có sự sai lệch. Bất cứ hành động nào không đúng với các quy định nêu trên đều là vi phạm về quy trình, thủ tục hải quan.

DN cần thấy lợi ích của QLRR

Đến nay, việc áp dụng QLRR đã được triển khai rộng rãi trong các hoạt động hải quan. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với một số DN vẫn còn những thông tin phản ánh rằng chưa hiểu biết về công tác này. DN còn lo lắng khi lô hàng được phân luồng qua hệ thống QLRR hoặc băn khoăn về việc lô hàng XK, NK của họ bị phân vào luồng Đỏ để kiểm tra thực tế hàng hoá. Mặt khác, theo báo cáo đánh giá của ngành Hải quan, ở một số chi cục hải quan vẫn còn tình trạng chuyển luồng không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Điều này đi trái với mục tiêu, định hướng cải cách, phát triển, hiện đại hoá ngành Hải quan.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các đơn vị Hải quan cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan tại các đơn vị mình; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cộng đồng DN về công tác QLRR, để DN hiểu lợi ích của việc áp dụng QLRR, nhận thức được quyền và nghĩa vụ trong việc tham gia vào hoạt động hải quan.

Quang Hùng

 

Tin liên quan

Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Ngày 14/11, tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Thường Phước (xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp), UBND tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) và tỉnh Prey Veng (Vương quốc Campuchia) tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất và thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia giữa tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Prey Veng.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Thực hiện chủ trương tạo thuận lợi thương mại và phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn

Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn

Đoàn công tác của lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VIII vừa đến thăm và làm việc trực tiếp với 5 doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp trên địa bàn để tiếp xúc, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả.
Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc

Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi nghiệp vụ trong công tác quản lý biên giới và đấu tranh phòng, chống buôn lậu giữa hải quan hai nước Việt Nam – Trung Quốc, Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tham gia Hội đàm với Hải quan Côn Minh (Trung Quốc) tại thành phố Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan

Nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan

Sáng 13/11, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hải quan tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng công tác Kiểm tra sau thông quan toàn ngành Hải quan năm 2025.
Số hóa thủ tục hải quan từ giấy sang điện tử - bước tiến trong cải cách

Số hóa thủ tục hải quan từ giấy sang điện tử - bước tiến trong cải cách

Nhiều doanh nghiệp (DN) đánh giá, thủ tục hải quan được đơn giản hóa mạnh mẽ đã tạo điều kiện rất nhiều cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, việc số hóa thủ tục hải quan, chuyển từ giấy tờ sang điện tử là bước tiến lớn trong cải cách, đơn giản hóa hồ sơ hải quan, bãi bỏ một số thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN.
Hải quan khu vực XVI thu ngân sách 2.075 tỷ đồng

Hải quan khu vực XVI thu ngân sách 2.075 tỷ đồng

Đến 14/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVI thu ngân sách được 2.075 tỷ đồng, đạt 223% chỉ tiêu dự toán cả năm.
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử

Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa công bố Khung kết nối cho Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), nhằm bảo đảm các nền tảng hỗ trợ trao đổi C/O điện tử của nước xuất khẩu và cơ quan Hải quan của nước nhập khẩu được thống nhất theo một bộ giao thức, tiêu chuẩn và hướng dẫn chung.
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tổ chức triển khai thí điểm sử dụng xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài theo lộ trình của mô hình Cửa khẩu thông minh.
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật

Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật

Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa tinh thần “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” gắn với hiệu quả quản lý, phát triển kinh tế.
10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Hết tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Hải Phòng ước đạt 162.875,7 tỷ đồng, vượt dự toán cả năm 2025.
Ba nhóm hàng giúp tăng thu ngân sách cho ngành Hải quan

Ba nhóm hàng giúp tăng thu ngân sách cho ngành Hải quan

Tổng kim ngạch XNK của cả nước trong 10 tháng tăng tới 17,5% đã giúp cho số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt 379.816 tỷ đồng, bằng 92,4% dự toán được giao, tăng 9,3%. Để có được kết quả này có sự đóng góp tích cực của ba nhóm hàng, lĩnh vực chính: phân bón các loại; nguyên liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng NK phục vụ sản xuất; ô tô nguyên chiếc các loại.
Hải quan khu vực XVII lấy ý kiến về mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực XVII lấy ý kiến về mô hình thông quan tập trung

Trong 2 ngày (7/11 và 10/11), Chi cục Hải quan khu vực XVII tổ chức hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tại tỉnh Tây Ninh về Đề án mô hình thông quan tập trung.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
Phiên bản di động