Chủ nhật 07/12/2025 16:03
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Chuyển động / Hải quan
aa

Mỗi tháng, cơ quan Hải quan tiếp nhận khoảng 14.000 cuộc gọi và email phản ánh qua đường dây nóng

Nụ Bùi
Theo thống kê, mỗi tháng đường dây nóng của Cục Hải quan 19009299 trung bình tiếp nhận khoảng 13.500 - 14.000 cuộc gọi và email cần xử lý, tương đương trung bình 400 - 450 cuộc gọi và email cần xử lý trong một ngày, với thời gian xử lý một yêu cầu vướng mắc từ 5 - 10 phút.

Cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, có một số các thông tin dư luận phản ánh về việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng của cơ quan Hải quan 19009299. Cục Hải quan ghi nhận các phản ánh mang tính xây dựng và nghiêm túc tiếp thu, xử lý để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan.

Đường dây nóng của cơ quan Hải quan.
Đường dây nóng của cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, còn có một số thông tin chưa chính xác, xuất phát từ phía DN chưa hiểu rõ các quy định pháp luật, quy trình đăng ký tài khoản người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS… cá biệt, có trường hợp phản ánh không đúng nội dung, có phát ngôn xúc phạm đến CBCC hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý thông tin.

Một số nhóm nội dung thường xuyên vướng mắc

Qua việc tiếp nhận, xử lý, Cục Hải quan tổng hợp một số nhóm nội dung thường xuyên vướng mắc:

Yêu cầu hỗ trợ về hướng dẫn đăng ký tài khoản sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, cấp lại user/password tài khoản của người khai hải quan. Tài khoản/mật khẩu quản trị Hệ thống VNACCS và chữ ký số (CKS) tương ứng của DN là thông tin quan trọng cần được bảo mật, DN có trách nhiệm quản lý, bảo quản các thông tin này trong quá trình sử dụng. Việc này chủ yếu do người khai hải quan chưa nắm được quy trình đăng ký tài khoản người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, quên mật khẩu hoặc hết hạn tài khoản, hết hạn chữ ký số... Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi tháng, bộ phận HelpDesk tiếp nhận, xử lý 700 bộ hồ sơ.

Tình trạng lỗi, sự cố hệ thống nghiệp vụ hải quan: Cục Hải quan đang quản lý, vận hành nhiều Hệ thống CNTT liên quan nhiều lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, do đó các nội dung vướng mắc về tình trạng lỗi, sự cố hệ thống rất rộng và đa dạng. Một số hệ thống khi xảy ra lỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa của DN dẫn đến số lượng email/cuộc gọi tăng cao.

Sự cố Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia và một cửa ASEAN: Hệ thống tiếp nhận thủ tục hành chính của các bộ, ngành theo Cơ chế một cửa quốc gia, liên quan đến thủ tục của rất nhiều các bộ, ngành. Việc khai báo hồ sơ của DN thực hiện hoàn toàn thông qua Cổng thông tin mà không phải từ phần mềm khai báo đầu cuối của DN (khác với cách thức khai báo tờ khai lên Hệ thống VNACCS/VCIS). Điều này dẫn đến việc toàn bộ yêu cầu hướng dẫn khai báo, hỗ trợ xử lý vướng mắc... của DN đều tập trung vào bộ phận HelpDesk mà không có lực lượng hỗ trợ từ phía các DN cung cấp phần mềm đầu cuối.

Với tinh thần cầu thị, Cục Hải quan cung cấp thông tin chính thống để người dân, DN nắm và chia sẻ, đồng hành cùng cơ quan Hải quan tiếp tục phục vụ và nâng cao hiệu quả nền hành chính công.

Theo đó, Cục Hải quan tổ chức triển khai đường dây nóng 19009299 gồm 2 nhánh:

Nhánh 1 (Bấm phím 1): Tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng, phạm vi tiếp nhận: Thông tin về tố giác, tin báo về tội phạm được quy định tại Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC; thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan (vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan).

Nhánh 2 (Bấm phím 2): Hỗ trợ thủ tục hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia, phạm vi tiếp nhận: Hỗ trợ người sử dụng (bao gồm cộng đồng DN Hệ thống CNTT tập trung ngành Hải quan (20 Hệ thống CNTT ngành Hải quan, bao gồm cả Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia và ASEAN); hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của DN trong quá trình thông quan hàng hóa.

Ngoài ra, Cục Hải quan tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, DN qua địa chỉ thư điện tử bophanhotro@customs.gov.vn.

Cục Hải quan nhấn mạnh, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan, bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý vướng mắc người sử dụng (bộ phận HelpDesk) chỉ có 4 nhân sự. Với số lượng công việc lớn, yêu cầu đảm bảo duy trì đường dây nóng 24/7 (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết), bộ phận HelpDesk đã rất nỗ lực, nâng cao trách nhiệm trong xử lý các vướng mắc, yêu cầu hỗ trợ của người dân, DN; tuân thủ các quy tắc ứng xử chuẩn mực, quy định, quy chế của Cục Hải quan khi trao đổi với người dân, DN với tỷ lệ tiếp nhận, xử lý đạt khoảng 70%.

Cục Hải quan khi trao đổi với người dân, DN với tỷ lệ tiếp nhận, xử lý đạt khoảng 70%
Cục Hải quan khi trao đổi các phản ánh của người dân, DN với tỷ lệ tiếp nhận, xử lý đạt khoảng 70%

Sự nỗ lực cho thấy, thời gian qua, các thông tin qua đường dây nóng 19009299 và thư điện tử được tiếp nhận và xử lý đúng quy định nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật hải quan; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và DN khi tham gia hoạt động XNK, XNC, quá cảnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh. Số lượng cuộc gọi và email nhiều với số lượng lớn vướng mắc liên quan đến các hệ thống công nghệ thông tin.

Một số nguyên nhân khách quan khác như: Từ ngày 1/7/2025, do thay đổi địa giới hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dẫn đến việc nhiều DN thay đổi thông tin về địa chỉ, mã số thuế... Điều này dẫn đến yêu cầu cập nhật thông tin lên hệ thống tăng đột biến từ tháng 7/2025.

Cơ sở dữ liệu đồng bộ thông tin mã số thuế DN T2C phục vụ thủ tục đăng ký tài khoản VNACCS/VCIS xảy ra tình trạng chậm hoặc không được cập nhật từ Cục Thuế, nguyên nhân do cơ sở dữ liệu chia sẻ từ Cục Thuế đến Cục Hải quan chưa được cập nhật thông tin mới nhất so với dữ liệu nguồn. Do đó, phát sinh nhiều trường hợp DN chưa thể đăng ký được tài khoản VNACCS.

Ngày 19/3/2025, Cục Hải quan đã thông báo trên Cổng thông tin điện tử hải quan về việc thay đổi địa chỉ email tiếp nhận thông tin: “Địa chỉ email của bộ phận hỗ trợ được thay đổi thành bophanhotro@customs.gov.vn kể từ ngày 25/3/2025”. Một số DN gửi chưa đúng đến địa chỉ email của bộ phận hỗ trợ nên không được Cục Hải quan tiếp nhận và xử lý.

Tuy nhiên, khối lượng công việc lớn và nhân sự thiếu hụt dẫn đến tình trạng quá tải, có một số thời điểm không kịp thời trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, đặc biệt khi có hệ thống công nghệ thông tin phát sinh sự cố. Hiện nay, Cục Hải quan đã phân công công chức tăng cường làm việc ngoài giờ hành chính để xử lý hồ sơ không để quá hạn ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của DN.

Để hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và DN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan, Cục Hải quan quyết liệt nghiên cứu ứng dụng các công nghệ như nghiên cứu triển khai Tổng đài AI, chatbot AI, trợ lý ảo... phục vụ cho công tác hỗ trợ. Xây dựng chức năng hỗ trợ DN về cấp lại mật khẩu, cấp lại tài khoản quản trị trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục Hải quan.

Đồng thời, đẩy nhanh triển khai thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật đối với các hệ thống CNTT (bao gồm cả công tác hỗ trợ tiếp nhận, xử lý vướng mắc) đối với Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử hải quan đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để có thể nhanh chóng thuê đơn vị hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn nhân lực giúp giảm tải cho bộ phận hỗ trợ người sử dụng HelpDesk.

Với phương châm “Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả”, “Lấy người dân, DN là trung tâm, động lực, mục tiêu của sự phát triển; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”, Cục Hải quan mong muốn tiếp tục nhận được sự phản hồi kịp thời của các tổ chức, cá nhân để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan; chung tay xây dựng nền hành chính hải quan hiện đại, liêm chính và phục vụ.

Hướng dẫn chung đối với các nhóm vấn đề thường gặp

1. Tra cứu thông tin C/O điện tử form D

Các trường hợp DN làm thủ tục hải quan nhưng gặp tình trạng C/O điện tử form D nhập và nội địa hoặc C/O xuất chưa có trên hệ thống, đề nghị tra cứu tại địa chỉ: https://khaibaohoso.vnsw.gov.vn/common/COFormDTracking. DN căn cứ vào kết quả tra cứu để thực hiện theo hướng dẫn tại mục lưu ý, diễn giải của hệ thống.

Mỗi tháng, cơ quan Hải quan tiếp nhận khoảng 14.000 cuộc gọi và email phản ánh qua đường dây nóng

2. Trường hợp đăng ký tài khoản quản trị VNACCS gặp lỗi ”Mã số thuế không tồn tại”

Đề nghị DN liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ Cục Hải quan qua Tổng đài hỗ trợ 19009299 nhánh 2 hoặc email bophanhotro@customs.gov.vn để phản ánh và được hỗ trợ. Lưu ý khi liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ, DN cần phản ánh rõ đang thực hiện đăng ký tài khoản quản trị hệ thống VNACCS và gặp lỗi ”Mã số thuế không tồn tại”, đồng thời cung cấp chính xác mã số thuế để cán bộ tiếp nhận nắm rõ được vướng mắc thuận tiện cho việc kiểm tra, xử lý lỗi, sự cố.

Trường hợp cá nhân, tổ chức, DN làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông tại cơ quan Công an nhưng không tìm được thông tin số khung, số máy trên hệ thống của cơ quan Công an.

Khi có vướng mắc về file đính kèm, DN liên hệ đơn vị hải quan nơi mở tờ khai để được hỗ trợ xử lý file đính kèm mà hệ thống chưa nhận dạng được dữ liệu khi khai báo. Hải quan cửa khẩu/ ngoài cửa khẩu nơi đăng ký tờ khai hải quan có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, tra cứu thông tin phương tiện nhập khẩu trên Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn phân tích dữ liệu từ tháng 11 đến tháng 12/2025.
Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Cơ quan Hải quan đã không ngừng xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình làm thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và đã đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai áp dụng nhiều chương trình, hệ thống để việc thanh toán thuế, phí liên quan đến hoạt động XNK cho DN được thuận lợi.
Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Đó là một trong những nội dung được Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) chú trọng triển khai trong các buổi đối thoại hải quan - doanh nghiệp.
Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Từ năm 2020 đến nay, dữ liệu thống kê của ngành Hải quan liên tiếp ghi nhận những dấu mốc “trăm tỷ USD” quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Sự kiện đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực V (2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên) đạt và vượt mốc 200 tỷ USD, được đơn vị tổ chức chiều 4/12/2025, tại Bắc Ninh.
Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Sáng ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những điểm mới về thuế GTGT và thuế TTĐB và nội dung Thông tư số 51/2025/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh.
Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 4/12/2025, tại Bắc Ninh, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị “Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025”, với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên làm thủ tục tại Chi cục.
Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Đến ngày 30/11/2025, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực X được 18.625,07 tỷ đồng, đạt 103,4% chỉ tiêu pháp lệnh. Đây là một trong những kết quả công tác nổi bật của Chi cục trong năm 2025.
Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Đó là khẳng định của cơ quan Hải quan được đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về những điểm mới về thuế GTGT; thuế TTĐB; quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, diễn ra sáng ngày 4/12.
Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đại diện lãnh đạo Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia (ABF) đã ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý và kiểm soát hải quan.
Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Thành công lớn nhất của Hải quan Khu vực II trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) không chỉ nằm ở số thu, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện sai sót để khắc phục, yên tâm sản xuất.
Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Chi cục Hải quan khu vực V cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để góp phần thu hút, thúc đẩy đầu tư qua địa bàn, cũng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2025.
Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Trước thông tin phản ánh tình trạng hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) qua cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) bị chậm thông quan, trên cơ sở nội dung vướng mắc được nêu ra hội nghị đối thoại diễn ra ngày 22/11, giữa Chi cục Hải quan khu vực II với các doanh nghiệp (DN) thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan khẳng định quyết tâm cải cách tạo điều kiện tối đa cho DN.
Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế; tập trung thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu; kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực IX đã về đích sớm nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/11/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 12.144,9 tỷ đồng, bằng 188% so với chỉ tiêu được giao – là một trong những đơn vị cán đích ngoạn mục của ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.