![]() |
| Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi tư duy, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình hoạt động. Đồ họa: TT |
FTA mở đường, công nghệ dẫn lối
Cùng với xu hướng tiêu dùng số hóa đang lan rộng khắp thế giới, TMĐT được kỳ vọng không chỉ là điểm sáng trong giai đoạn khó khăn, mà còn là trụ cột quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số toàn cầu.
Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT.
Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại của TMĐT không còn chỉ là mở rộng quy mô. Các doanh nghiệp đang bước vào một chặng đường phát triển mới. Động lực tăng trưởng giờ đây đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, TMĐT Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn phát triển mới. Công nghệ hiện đại không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc. Các FTA không chỉ mở ra cơ hội mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện với doanh nghiệp.
Hiện nay, trong số các FTA mà Việt Nam đã ký kết, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được xem là cú hích cho lĩnh vực TMĐT. RCEP không chỉ giúp doanh nghiệp nội địa vượt qua rào cản địa lý mà còn mở rộng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.
Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Việc tham gia sâu vào các FTA cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực số và chuẩn hóa quy trình vận hành nếu muốn tồn tại và cạnh tranh bền vững trong môi trường mới.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, vai trò của công nghệ trong lĩnh vực này đã thay đổi căn bản. Từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
“Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tự động hóa, internet vạn vật và điện toán đám mây đang góp phần tái cấu trúc cách doanh nghiệp vận hành. Từ khâu quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị sản phẩm đến chăm sóc khách hàng, mọi quy trình đều đang được số hóa, tối ưu và cá nhân hóa theo nhu cầu thị trường”, Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn nhấn mạnh.
Tiếp sức cho doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
Trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, TMĐT đang đóng vai trò là cánh cửa giúp doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường toàn cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc kết hợp giữa công nghệ hiện đại, môi trường pháp lý thuận lợi và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ tiếp tục là đòn bẩy để TMĐT phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
| Theo thống kê, lĩnh vực này hiện chiếm tới 2/3 tổng giá trị nền kinh tế số, đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của đất nước. Đặc biệt, bất chấp những khó khăn từ đại dịch và biến động thị trường, TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội, trung bình từ 18% đến 25% mỗi năm. Con số này cao gấp khoảng ba lần so với thương mại truyền thống, giúp Việt Nam nhanh chóng vươn lên nhóm các quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về TMĐT. |
Nhằm tạo ra một mạng lưới kết nối số mạnh mẽ, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ra thế giới, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục xác định TMĐT là trọng tâm trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là các đối tượng thường gặp nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ nhưng có tiềm năng lớn khi được tiếp cận với môi trường số.
Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được Bộ Công Thương đẩy mạnh thông qua sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các sàn TMĐT, nền tảng trực tuyến lớn trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, chính sách hỗ trợ tập trung nhiều vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề và các cơ sở sản xuất địa phương. Chính sách hỗ trợ thể hiện nỗ lực của Nhà nước nhằm đảm bảo TMĐT phát triển không chỉ nhanh mà còn bền vững, công bằng và bao trùm.
Với sự hỗ trợ từ công nghệ số, các FTA và chính sách từ Nhà nước, TMĐT đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn nhanh chóng thích nghi với xu hướng tiêu dùng số toàn cầu.