Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động SHTT; triển khai đăng ký bảo hộ cho 32 sản phẩm đặc sản, trong đó có 28 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; 497 đơn đăng ký được công bố và 339 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) được Cục SHTT cấp.
![]() |
| Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn đang kiểm tra lô hàng vi phạm. Ảnh: QLTT LS |
Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức gần 1.000 lớp tập huấn với khoảng 45.000 lượt người tham gia. Đáng chú ý, các cơ quan, lực lượng chức năng liên quan đã phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền SHTT... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về Luật SHTT và bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân.
Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả nhưng theo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình triển khai các quy định của Luật SHTT đã gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình điều tra, xử lý vi phạm do thiếu giám định viên và cơ chế giám định, trong khi chi phí giám định cao. Vướng mắc trong quản lý, mở rộng nhãn hiệu tập thể sau khi triển khai chính quyền hai cấp.
Đặc biệt, một số khái niệm trong Luật SHTT còn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình thực thi; số lượng tờ khai liên quan thương mại điện tử rất lớn khiến mất nhiều thời gian kiểm tra...
Đại diện các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất, Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ (đơn vị đầu mối) trình cấp có thẩm quyền sửa đổi khoản 1, Điều 148 Luật SHTT theo hướng tiệm cận thông lệ quốc tế; tăng cường tập huấn cho chính các tác giả về quyền tác giả; tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về SHTT ở địa phương.
Trong đó, chú trọng đến cách phân biệt hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; ứng dụng công nghệ AI để truy xuất nguồn gốc hàng hóa điện tử trên môi trường điện tử...