Thứ hai 08/12/2025 01:49
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng đột phá từ thương mại điện tử

Thu Dịu (thực hiện)
(HQ Online) - Theo các chuyên gia, trong thời gian sắp tới mức độ tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) sẽ bứt phá và là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch. Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) xung quanh vấn đề này.
Kinh tế phục hồi và tăng trưởng đột phá từ thương mại điện tử
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM).

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của kênh TMĐT Việt Nam trong thời gian qua?

Thương mại điện tử đã “bùng nổ” trong giai đoạn 2020-2021 và được chuyên gia kinh tế dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Đây cũng sẽ là xu thế phát triển bền vững trong việc đa dạng các kênh bán hàng thời gian tới, dù có dịch bệnh hay không.

Đáng chú ý, đại dịch Covid-19 làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến năm 2025. Tốc độ tăng trưởng của TMĐT trong các năm gần đây khoảng 30 - 35%/năm và thời gian tới sau đại dịch sẽ là một bức tranh hoàn toàn thay đổi. Bức tranh mới thay đổi đến từ cả người mua hàng, nhà kinh doanh lẫn các nền tảng bán lẻ trực tuyến. Đến nay, Việt Nam có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới từ khi đại dịch bắt đầu, trong đó 55% đến từ các khu vực không thuộc cấp thành thị.

Các thương hiệu, nhà bán trên sàn TMĐT Việt Nam tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Doanh số của các nhà bán hàng quốc tế cũng đang có mức phát triển vượt bậc chỉ sau 2 thành phố lớn ở Việt Nam do các sàn bắt đầu mở rộng các sản phẩm quốc tế.

Mức độ duy trì cao khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một lối sống khi có đến 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Trong khi đó, 30% nhà bán hàng kỹ thuật số tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số.

Vậy theo ông, vai trò của TMĐT trong việc thúc đẩy nền kinh tế sau đại dịch như thế nào?

Chúng ta trước kia xem TMĐT như một kênh để bổ trợ cho các kênh khác. Nhưng qua đợt dịch Covid-19 đã làm thay đổi rất nhiều, TMĐT trở thành cứu cánh cho rất nhiều ngành kinh tế. Tính đến năm 2022, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Không chỉ là những sản phẩm thuộc phân khúc trung bình mà những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm trực tiếp.

Trên đà phát triển, trong thời gian sắp tới mức độ tăng trưởng của TMĐT sẽ bứt phá với những con số đáng kinh ngạc. Việt Nam sẽ đưa TMĐT trở thành mũi nhọn để phát triển. Việt Nam chắc chắn phải nằm trong top 3 của khu vực về tăng trưởng. TMĐT với vai trò trên tầm cao mới sẽ thúc đẩy cho nền kinh tế sau đại dịch. Bởi, hiện lực lượng người làm việc trên online chiếm số lượng đông, nên việc mua sắm trên online là chủ yếu.

Trong quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam khả quan và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới. Việt Nam đã và đang có những tín hiệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm... nên cho phép kỳ vọng sẽ kéo theo chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh mẽ. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chất lượng hàng hóa trên kênh TMĐT là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thực hiện ra sao, thưa ông?

Trước kia chúng ta nghe nhiều về câu chuyện chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, nhưng hiện nay khi người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn nên để tham gia sàn TMĐT, các đơn vị đều phải đầu tư rất nhiều. Chỉ cần một đơn hàng giao không đúng, bị "tố" trên báo chí, mạng xã hội sẽ bị tẩy chay, đào thải và để vực lại kinh doanh tốn rất nhiều công sức. Do đó, khi các đơn vị kinh doanh bán hàng hóa chất lượng qua mạng hiện đều phải có chính sách hậu mãi, chính sách đổi trả để hỗ trợ chứ không phải câu chuyện "hàng mua rồi miễn đổi trả" như ngày trước. Người tiêu dùng thậm chí có thể trả hàng khi không hài lòng, chứ chưa nói đến hàng kém chất lượng.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được đưa ra thế giới thông qua các sàn TMĐT. Ông nhận định ra sao về tiềm năng của thị trường này trong thời gian tới?

Thông qua các sàn thương mại quốc tế lớn như Amazon hay Alibaba, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng tại nhiều quốc gia. Ngoài các trang thương mại điện tử lớn của quốc tế, gần đây, một số trang thương mại điện tử trong nước cũng thúc đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt, đặc biệt là nông sản.

Thời gian qua, Hiệp hội TMĐT Việt Nam cũng đã tổ chức kết nối, tạo ra môi trường và đưa các doanh nghiệp là thành viên của hiệp hội tham gia các chương trình về xúc tiến, hỗ trợ. Một năm đơn vị đi trên 30 tỉnh, thành để kết nối, giúp doanh nghiệp làm sao thay đổi nhận thức, quyết tâm đầu tư để hoạt động bán hàng trên sàn TMĐT trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng xây dựng các sàn bán hàng mang tính chất nội bộ để doanh nghiệp thực tập ở “ao làng” trước khi vươn ra thế giới. Cùng với vai trò lãnh đạo của các địa phương trong việc ủng hộ mạnh mẽ cho TMĐT dự báo trong thời gian tới, rất nhiều sản phẩm của các địa phương sẽ được lan tỏa, bán trên các sàn.

Tuy nhiên, khó khăn của việc xuất khẩu thông qua TMĐT không phải từ vấn đề công nghệ mà vấn đề về kiến thức, thủ tục hoạt động ngoại thương, giao tiếp theo thông lệ quốc tế… cũng đang là hạn chế đối với nhiều doanh nghiệp nên nhiều sản phẩm rất tốt chưa tiếp cận được với người tiêu dùng quốc tế. Việc đưa ra những sản phẩm trải nghiệm, tìm ra những sản phẩm đặc trưng, sản xuất những sản phẩm mà người tiêu dùng quốc tế cần cũng là vấn đề đang được đặt ra cho các doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.