Kết hợp hệ sinh thái cảng biển và hệ sinh thái số hỗ trợ XNK hàng hóa
![]() |
| Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ các giải pháp về logistics. Ảnh: T.H |
Phát triển hệ sinh thái cảng – logistics
Tại tọa đàm Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy XNK hàng hóa”, do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4, ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Logistics- Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) đã chia sẻ nhiều giải pháp kết nối hệ sinh thái cảng biển và hệ sinh thái số đang được triển khai tại các cảng biển của đơn vị này.
Theo ông Đỗ Xuân Minh, việc phát triển logistics tại Việt Nam nói chung và khu vực miền Nam nói riêng đang gặp một số khó khăn về cơ sở hạ tầng, từ cảng, đường kết nối đế hệ thống kho bãi. Tại khu vực phía Nam, mặc dù đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng hàng container của cả nước thông qua 2 hệ thống cảng TPHCM và Bà Rịa- Vũng Tàu, đường bộ vẫn là phương thức vận tải chủ yếu, hệ thống giao thông quá tải, thiếu đường cao tốc gây tình trạng tắc nghẽn, gia tăng chi phí nhân lực, vật lực; khu vực ĐBSCL mặc dù có hệ thống sông thuận lợi cho phát triển phương thức vận tải thủy nội địa, nhưng thực tế, hàng hóa tại khu vực này vẫn phải tập trung về các cảng Đông Nam Bộ để xuất khẩu, gây tốn kém, mất thời gian và phức tạp.
Với quan điểm xuyên suốt các hoạt động đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian cũng như hạn chế các rủi ro phát sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics, TCSG dần từng bước xây dựng được một hệ sinh thái cảng biển bao gồm hệ thống các cơ sở cảng cạn, kho bãi vệ tinh, trung tâm phân phối nằm tại các vị trí thuận lợi, và phù hợp với phân bổ ngành hàng sản xuất của từng khu vực, hệ thống kho bãi, điểm tập kết hàng hoá, dịch vụ logistics trọn khâu, phục vụ cho các khách hàng từ khâu vận chuyển rỗng, đóng hàng tại nhà máy cho đến khi container xuất lên tàu sang cảng đích tại nước ngoài và hệ sinh thái số.
Với lợi thế về tính kết nối hệ thống, đặc biệt tại khu vực phía Nam, TCSG đang khai thác hệ thống cảng gồm cảng Cát Lái, Hiệp Phước (TPHCM), cụm cảng nước sâu tại Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu), hệ thống cảng tại khu vực ĐBSCL (trong đó có cảng TCCC có thể đón tàu feeder trực tiếp và các cảng thủy nội địa tại Sa Đéc, Cao Lãnh...) và hệ thống các cơ sở logistics, kho bãi gồm ICD TC-Sóng Thần, ICD TC-Long Bình, ICD TC-Nhơn Trạch,... cùng hàng loạt kho bãi, đội tàu và sà lan vận chuyển, kết nối thuận tiện, phục vụ đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp.
Hiện nay, hệ sinh thái cảng của TCSG được kết nối xuyên suốt thông qua chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức bằng đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển và cả đường sắt. Một trong các mục tiêu lớn trong thời gian tới của TCSG là tập trung cho giải pháp kết nối trực tiếp ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai - Cái Mép bằng cách tận dụng được ưu thế về kết nối đường thủy từ các cảng, ICD của TCSG tại các khu vực này (Tân cảng - Cái Cui, Thạnh Phước, ICD tân cảng Nhơn Trạch) và giảm áp lực hạ tầng đường bộ kết nối đến TPHCM, tăng tính linh hoạt trong khâu kết nối vận chuyển, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp khi có phát sinh về thủ tục hải quan, thanh lý, trễ giờ...
Bên cạnh đó, TCSG xây dựng những giải pháp mới với dịch vụ kết nối đa phương thức từ ĐBSCL đi Viêng Chăn thông qua tàu biển nội địa của Tân Cảng Shipping, ghé cảng Việt Lào, đáp ứng nhu cầu mở rộng, cùng thâm nhập vào thêm các thị trường mới và tiềm năng cho hàng hóa từ ĐBSCL. Đồng thời, phát triển tuyến đường sắt theo tuyến ga Đông Anh - ga Sóng Thần – sau đó kết hợp đi Tân cảng Cái Cui bằng xe container và phân phối đến các tỉnh ĐBSCL.
![]() |
| Khu vực cảng Cát Lái sẽ có Trung tâm logistics quy mô lớn. Ảnh: T.H |
Dựa trên lợi thế về kinh nghiệm và tính kết nối hệ thống, TCSG có trung tâm logistics và văn phòng đại diện tại khu vực ĐBSCL và miền Bắc cung cấp dịch vụ logistics trọn khâu, từ khâu đặt cước tàu quốc tế đến dịch vụ vận chuyển thủy, bộ kết hợp khai thác cảng đóng hàng, khai thuê hải quan.
Bên cạnh việc phát triển các cơ sở mới phục vụ nhu cầu XNK hàng hóa, TCSG không ngừng nâng cấp hạ tầng các cơ sở hiện hữu, nhằm nâng cao công suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các KH với chất lượng dịch vụ cao nhất.
5 kiến nghị phát triển dịch vụ logistics
Để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp XNK, cũng như doanh nghiệp logistics, đại diện TCSG đã kiến nghị một số nội dung. Theo đó, xây dựng hành lang pháp lý, đặc biệt là qui định kiểm tra, giám sát đối với hàng quá cảnh, trung chuyển nhằm thu hút lượng hàng rất lớn qua cụm cảng Cái Mép và TPHCM.
Theo ông Minh, lượng hàng quá cảnh Campuchia hàng năm tương đương 450.000 TEUs, lượng hàng trung chuyển tại Cái Mép và TP.HCM tương đương 400.000 TEUs và có thể tăng thêm vì Cái Mép, TPHCM hiện có dịch vụ cảng tương đối cạnh tranh so với Singapore về chi phí bốc xếp rẻ hơn.
Để tạo được luồng hàng càng ngày càng cao theo đúng định hướng của thủ tướng Chính phủ, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất: Cơ quan chức năng rà soát điều chỉnh Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, 59/2018/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC, 39/2018/TT-BTC tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thủ tục kiểm tra, giám sát hàng quá cảnh, trung chuyển theo hướng nguyên container, nguyên seal, không áp dụng khai báo chi tiết như hàng XNK.
Xây dựng các giải pháp, đề xuất tháo gỡ qui trình, thủ tục cho hàng trung chuyển, quá cảnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục này thay vì áp dụng như hàng hóa XNK vào Việt Nam. Cụ thể: Nghị định 90/2017/NĐ-CP, 128/2020/NĐ-CP; các Thông tư 30/2014/TT-BNNPNT, 06/2022/TT-BNNPTNT) và các Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bô Giao thông Vận tải.
Rà soát các văn bản liên quan đến định nghĩa cảng cạn, ICD, cảng biển để tháo gỡ cho hàng chuyển cảng đích, di lý giữa các cảng trong cùng chi cục, khác chi cục trong cùng Cục hải quan hoặc giữa các cảng thuộc cục hải quan khác nhau. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa không hạn chế ngành hàng cho các doanh nghiệp có thể mở tờ khai tại cửa khẩu thuận lợi nhất. Rà soát Nghị định 69/2018/NĐ-CP và Thông tư 27/2019/TT-BCT Quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu.
Xem xét miễn phí cơ sở hạ tầng tại TPHCM đối với phương thức vận tải bằng đường thủy nhằm thúc đẩy phát triển vận tải xanh, các hệ thống bến cảng thủy nội địa, thúc đẩy tính liên kết vùng, giữa các tỉnh thành có nhiều thuận lợi kết nối lưu thông bằng đường thủy nội địa.
Xây dựng các chính sách để hỗ trợ quá trình phát triển cảng thương mại tự do, trong đó có miễn thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân và nhà đầu tư. Thiết lập hệ thống công nghệ thông tin kết nối với các cảng hiện hữu và dữ liệu của hải quan để đảm bảo kiểm soát hàng hóa trong cảng thương mại tự do hoàn toàn chính xác. Hàng hóa vận chuyển trong cảng thương mại tự do không phải mở tờ khai chuyển tiếp và niêm phong kẹp chì một lần nữa. Có lộ trình thu hút đầu tư, kinh doanh bao gồm cả hàng hóa trung chuyển, quá cảnh với "thuế quan bằng 0%, thuế suất thấp và hệ thống thuế đơn giản" nhằm thúc đẩy dòng thương mại, đầu tư, vốn và nguồn nhân lực xuyên biên giới thuận tiện hơn, cũng như an toàn và an ninh thông tin, dữ liệu.
Tin liên quan
Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
09:38 | 07/11/2025 Tiêu điểm
MB đẩy mạnh chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh
15:00 | 30/05/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng
09:43 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử
20:08 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục giữ 'ngọn lửa hàng Việt'
15:30 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sáp nhập 2 công ty con vào Công ty mẹ - Tập đoàn TKV
13:45 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Quỹ Phát triển DNNVV: Cảnh báo thông tin hợp tác thẩm định dự án vay vốn là sai sự thật
13:41 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
20:58 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn
18:35 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
16:32 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhiều động lực giúp doanh nghiệp hút vốn qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán
11:26 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
10:07 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
SASCO – Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong quản trị minh bạch
22:43 | 09/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
08:39 | 08/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHICS: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
Xóa bỏ thuế khoán: cơ quan thuế chỉ xử lý những hộ kinh doanh cố tình vi phạm
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Thuế thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành vượt thu 25%
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử
“Xóa sổ” thuế khoán: Quảng Ninh dốc toàn lực cho 60 ngày chuyển đổi hộ kinh doanh
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu
Xử phạt hành chính cần tính đến tính tự giác khắc phục của doanh nghiệp
Sẽ ban hành mức kinh phí ủy nhiệm thu thuế đất năm 2025
Hướng dẫn hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử



















