Chủ nhật 07/12/2025 22:24
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Hoàn thiện chính sách thuế đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Nụ Bùi
(HQ Online) - Nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nhưng không làm thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), cơ quan Hải quan đang tích cực phối hợp với các đơn vị tham mưu chính sách của Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát quy định về miễn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) giao dịch qua TMĐT.

Công nhân tháo dỡ sang tải hàng gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. 	Ảnh: H.Nụ
Công nhân tháo dỡ sang tải hàng gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Thực hiện theo cam kết quốc tế

Những ngày qua dư luận quan tâm đến tình trạng hàng hoá nước ngoài lợi dụng chính sách, pháp luật Việt Nam “xé lẻ” đơn hàng dưới 1 triệu đồng để né thuế, hưởng ưu đãi gây thất thu, cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam cần thay đổi quy định để ngăn chặn tình trạng thất thu thuế do các giao dịch xuyên biên giới thông qua các sàn TMĐT giá rẻ, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp (DN) sản xuất, bán lẻ trong nước tuân thủ pháp luật.

Theo tìm hiểu, trước đây, để đơn giản hóa việc quản lý thuế, hàng hóa NK qua các hệ thống TMĐT xuyên biên giới và có giá trị dưới 1 triệu đồng được miễn thuế, Việt Nam thực hiện theo cam kết quốc tế trong Công ước Kyoto 1973 vì mức thuế nhỏ so với chi phí quản lý. Điều này cũng giúp khuyến khích việc tiêu dùng hàng giá trị nhỏ của người dân.

Cụ thể, tại Chuẩn mực 4.13, mục A Chương IV - Thuế hải quan và thuế khác của Công ước Kyoto sửa đổi quy định: “Luật pháp quốc gia phải quy định trị giá tối thiểu và/hay số thuế hải quan và thuế khác tối thiểu mà dưới mức đó không thu thuế hải quan và thuế khác”.

Tại Việt Nam, Chính phủ quy định chi tiết trong Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010. Theo đó, tại Điều 1 Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg quy định “hàng hóa NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế NK và thuế GTGT”.

Như vậy, Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg được ban hành trên cơ sở Luật Điều ước quốc tế, Công ước Kyoto và các thông lệ quốc tế có hiệu lực tại thời điểm năm 2010.

Đồng thời, tại khoản 5 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK quy định hàng hóa có trị giá hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới mức tối thiểu được miễn thuế NK. Trong đó, được quy định cụ thể tại khoản 2, khoản 3 Điều 29 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại một số các hiệp định thương mại tự do cũng quy định cụ thể về thuế đối với các lô hàng trị giá thấp như: Điều 8.2.d Hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại (TFA) quy định trong phạm vi có thể, về trị giá lô hàng tối thiểu hoặc số lượng thuế hải quan phải nộp sẽ không được thu, ngoại trừ một số loại hàng hóa nhất định đã được quy định. Hay tại Điều 5.7.1.f Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) quy định trong các tình huống thông thường, quy định không tính thuế hải quan đối với hàng chuyển phát nhanh có trị giá bằng hoặc thấp hơn khoản cố định được quy định theo luật của mỗi bên.

Theo ông Đặng Sơn Tùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan, quy định về miễn thuế đối với hàng hóa NK có trị giá thấp của Việt Nam thời gian qua là phù hợp với các cam kết quốc tế. Liên quan đến định mức miễn thuế, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam chỉ quy định miễn thuế đối với hàng hóa NK gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, lượng hàng hóa NK có giá trị nhỏ qua các sàn TMĐT đang ngày càng chiếm khối lượng lớn. Do đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị tham mưu chính sách của Bộ nghiên cứu, đánh giá và rà soát để hoàn thiện chính sách thuế nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển hoạt động TMĐT nhưng không làm thất thu NSNN.

Đề xuất “siết lại” để quản lý hiệu quả hơn

Phát biểu giải trình ngày 29/10/2024 tại Quốc hội về vấn đề cử tri, đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm đến hàng hoá NK có trị giá thấp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực tế hiện nay một số quốc gia đã dần bãi bỏ thực hiện thông lệ và thực hiện thu thuế đối với hàng hóa có trị giá thấp.

Điển hình, tại EU từ 1/7/2021 thực hiện thu thuế GTGT đối với các lô hàng từ 22 Euro trở xuống. Hay tại Vương quốc Anh xoá bỏ việc miễn thuế đối với hàng hoá dưới 135 USD vào năm 2022. Còn Singapore từ ngày 1/1/2023, đất nước này bãi bỏ quy định miễn thuế hàng hoá giá trị nhỏ vận chuyển và giao dịch qua TMĐT. Trong khi đó Thái Lan đánh thuế GTGT 7% với tất cả các loại hàng hoá NK.

Vì vậy, để phù hợp với xu hướng hiện nay, Bộ Tài chính đang rà soát và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg. Tuy nhiên cần xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về thực hiện điều ước quốc tế (như Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao) để xem xét trách nhiệm của Việt Nam trong quá trình thực hiện Công ước Kyoto về không thu thuế hải quan và thuế khác đối với hàng hóa có trị giá tối thiểu.

Ngoài ra, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại công văn số 5657/VPCP-KTTH ngày 26/7/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định TMĐT, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong quý 4/2024. Theo đó, các đơn vị tham mưu chính sách của Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát lại quy định về miễn thuế đối với hàng hóa XNK giao dịch qua TMĐT vừa đảm bảo công tác quản lý hải quan vừa tránh thất thu ngân sách.

Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua TMĐT, Bộ Tài chính với tư cách là đơn vị chủ trì xây dựng sẽ đánh giá tác động của TMĐT đối với nền kinh tế nói chung và sản xuất trong nước nói riêng để đảm bảo hiệu quả của công tác thu thuế đối với những nội dung quy định về miễn thuế, thu thuế tại dự thảo Nghị định.

Ngoài ra, cần phải có đánh giá tổng thể liên quan đến phạm vi quản lý của nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có Bộ Công Thương đã được giao chủ trì quản lý về TMĐT cũng như phòng vệ thương mại và bảo hộ thị trường trong nước.

Trong thời gian sớm nhất, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương để nghiên cứu đánh giá chuyên sâu về vấn đề quan trọng này. Từ đó có những nội dung tham mưu tổng thể, đảm bảo chính sách được xây dựng phù hợp với chủ trương, quan điểm của Nhà nước, cập nhật tình hình phát triển nhanh chóng của công nghệ và thương mại thế giới, hài hòa lợi ích giữa các bên chịu tác động.

Theo ông Đặng Sơn Tùng, cơ quan Hải quan xác định TMĐT phát triển sẽ thúc đẩy nền kinh tế đi lên, nhưng cũng sẽ đặt ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý, nhất là quản lý thuế của cơ quan Hải quan. Để bảo đảm các quy định tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam cũng như tương thích với các điều ước, hiệp định... quốc tế, cơ quan soạn thảo đang cân nhắc kỹ lưỡng các quy định đối với chính sách thuế.

Trong đó, khi một lĩnh vực phát triển mạnh thì trước khi ban hành quy định cần phải có quá trình nghiên cứu, thu thập kinh nghiệm từ các nước trong khu vực và thế giới để bảo đảm mục tiêu vừa tạo thuận lợi nhưng không làm thất thu thuế cho Nhà nước và hướng người khai hải quan, DN tuân thủ và thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng pháp luật. Ngoài ra, việc thu thuế, miễn thuế cần được thực hiện theo các cam kết quốc tế và pháp luật trong nước trên cơ sở đánh giá ưu/nhược điểm, tác động đối với các bên liên quan, ông Đặng Sơn Tùng nhấn mạnh.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.