![]() |
| VIFTA là cú hích tích cực giúp giảm chi phí thuế quan và mở cửa thị trường. |
Chia sẻ ở góc độ ngành hàng, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) đã thông tin về những tác động tích cực của Hiệp định VIFTA đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp điện tử.
Bà Đỗ Thị Thúy Hương cho biết hiệp hội đánh giá khá tích cực đối với các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp điện tử ở thị trường này.
Theo bà, Hiệp định này đã mở ra một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và đặc biệt là khối doanh nghiệp ngành điện tử nói riêng cả về xuất khẩu hàng hóa, về tiếp cận công nghệ và kết nối chuỗi cung ứng ở thị trường Israel, nơi có một nền kinh tế công nghệ cao.
Thứ nhất, đây là một cú hích tích cực giúp giảm chi phí thuế quan và mở cửa thị trường, tạo cơ sở pháp lý để tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư công nghệ giữa hai nước.
Trong vòng một năm thực thi đầu tiên, hàng loạt dòng thuế đã được cắt giảm theo lộ trình và đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc xuất nhập, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đi thị trường Israel.
Về những thuận lợi chính, thứ nhất VIFTA giúp giảm chi phí thuế quan và đặt ra lộ trình giảm thuế rất rõ ràng cho các hàng hóa Việt và đặc biệt là các linh kiện, linh phụ kiện điện tử xuất đi thị trường này có giá cả cạnh tranh hơn.
Thứ hai, con số tăng trưởng thương mại sau một năm khá là ấn tượng, đặc biệt là khối điện tử.
Thứ ba, ngành điện tử có cơ hội tiếp cận công nghệ và dịch vụ có giá trị cao.
“Israel là một nước mạnh về công nghệ và nông nghiệp công nghệ cao, các thiết bị y tế, các thiết bị bán dẫn thông minh, đào tạo kỹ sư, thiết kế bán dẫn…, chúng tôi rất kỳ vọng thị trường này sẽ bổ sung cho những thiếu hụt mà ngành điện tử Việt Nam trong nước còn đang thiếu”, bà Hương nhấn mạnh.
Đối với ngành hàng nông sản, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, doanh nghiệp chuyên về sản xuất và xuất khẩu nông sản và là một trong những công ty xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu vào Israel cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với thị trường Israel 23 năm rồi và nhận thấy Israel là một thị trường rất phát triển, mặc dù dân số chỉ có gần 10 triệu người nhưng họ nhập khẩu một lượng khổng lồ về hàng nông sản”.
Ông cũng cho biết, từ 5/1/2026 Việt Nam và Isarel có đường bay thẳng, đây là một cơ hội tốt để cho các doanh nghiệp Việt Nam đến Israel kinh doanh buôn bán.
Chia sẻ về những thách thức, bà Hương cho biết, thị trường này có yêu cầu khá nghiêm ngặt về tiêu chuẩn và chất lượng và những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật hàng rào kỹ thuật tương đối cao, đặc biệt đối với doanh nghiệp điện tử thì các DNNVV của ngành điện tử khó có thể đáp ứng ngay lập tức.
Bên cạnh đó, về quy tắc xuất xứ C/O và thủ tục chứng nhận, để được hưởng ưu đãi thuế, doanh nghiệp phải chứng minh xuất xứ phù hợp, nhiều doanh nghiệp chưa quen thực hiện quy trình, hồ sơ thủ tục và chi phí tuân thủ còn lớn.
Đồng thời, chuỗi cung ứng nội địa của của Việt Nam chưa đủ sâu để có thể cung cấp được những linh phụ kiện điện tử theo đúng yêu cầu của chuỗi cung ứng.
Bà Hương cũng đề cập đến những khó khăn liên quan logistics, thời gian giao hàng; thủ tục hải quan…
Cùng với đó là việc thiếu những thông tin thị trường chuyên sâu, tiếp cận các thông tin thị trường và khách hàng tiềm năng của Israel, thông tin về tiêu chuẩn cụ thể từng ngành hàng của Israel…
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thông cho biết, Israel là một nước phát triển nên hầu hết hàng hóa phải là sản phẩm có giá trị, phân khúc cao, chế biến sâu…
Bên cạnh đó, về địa lý, Israel khá xa Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương, hoặc các đại sứ quán nên tổ chức các tour hay là các chuyến tham quan cho các doanh nghiệp có thể kết nối là rất quan trọng.
Theo bà Nguyễn Thị Lan Phương, Phó Trưởng phòng WTO và Đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), so sánh kim ngạch thương mại giữa hai nước với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch năm 2025 tăng trưởng khoảng 19%.
Đi vào từng ngành hàng cụ thể, đối với những ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường Israel cho thấy có rất nhiều ngành hàng có tăng trưởng vượt bậc.
Ví dụ, ngành hàng giày dép tăng trưởng khoảng hơn 14%, cà phê tăng trưởng hơn 80%, hàng dệt may tăng trưởng hơn 12%...
Khuyến nghị tới doanh nghiệp, bà Phương cho rằng doanh nghiệp phải chủ động hơn trong việc nắm bắt các thông tin về các cam kết của Hiệp định đã được công khai trên các trang thông tin điện tử của Bộ Công thương như cổng thông tin điện tử về các FTA của Chính phủ là fta.gov.vn.
Bên cạnh đó, nếu có những khó khăn, vướng mắc, các doanh nghiệp sẽ chủ động đưa ra những ý kiến kiến nghị của mình, có thể thông qua hiệp hội ngành hàng của mình hoặc trực tiếp lên các cơ quan Chính phủ để chúng tôi có thể tổng hợp và đưa ra những chiến lược trong quá trình triển khai.