Doanh nhân cần sự ổn định từ chính sách vĩ mô
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến. |
Bà có thể chia sẻ về động lực nào giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu như ngày hôm nay?
Trong điều hành doanh nghiệp, với Công ty TNHH Vĩnh Tiến, vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Tôi luôn tâm niệm, trong doanh nghiệp, nếu không có văn hóa thì doanh nghiệp dù phát triển đến đâu cũng không có tầm ảnh hưởng về thương hiệu, giá trị trên thị trường cũng như không có hiệu quả tác động đến người lao động, nền kinh tế. Do đó, Vĩnh Tiến luôn tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ đội ngũ lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp cho đến người lao động, từ cách ứng xử trong doanh nghiệp đến khách hàng, đối tác và người tiêu dùng.
| Với những đóng góp tích cực của mình cho cộng đồng xã hội, doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào cuối năm 2020; nhận được Bằng khen của Thủ tường Chính phủ; 4 lần nhận cúp Bông hồng vàng cho 100 nữ doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; 3 lần nhận cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; cùng các giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019, danh hiệu doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu năm 2019, danh hiệu Đại sứ thương mại toàn cầu năm 2019 tại Los Angeles (Hoa Kỳ) và rất nhiều bằng khen do các cơ quan từ Trung ương đến địa phương trao tặng. |
Với người lao động, văn hóa doanh nghiệp phải được thể hiện ở việc chăm lo đời sống, tìm giải pháp cải thiện môi trường làm việc để người lao động coi doanh nghiệp như một gia đình, từ đó sẽ gắn bó lâu dài và có trách nhiệm cùng phát triển.
Công ty TNHH Vĩnh Tiến là doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ Đà Lạt như trà Atisô, rượu vang và những sản phẩm dành cho sức khỏe. Vì thế, doanh nghiệp cũng phải tìm tòi và xây dựng những vùng nguyên liệu thảo dược để làm ra sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, phù hợp lối sống hiện đại. Cùng với xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng phải đầu tư nhà máy, thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ ISO theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải… Vậy nên, để tạo dựng nên một doanh nghiệp thành công không đơn giản, phải tìm giải pháp để làm thế nào vừa phát huy hết thế mạnh của sản phẩm, địa phương vừa đưa được sản phẩm ra thị trường, được khách hàng đón nhận.
Hiện ngoài lĩnh vực sản xuất, được sự khích lệ và đồng thuận của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng trong chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tiếp cận đa ngành, Vĩnh Tiến đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khu du lịch canh nông phục vụ du khách trong và ngoài nước. Với khu du lịch này, bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp còn giúp thu hút khách du lịch cho địa phương, qua đó tạo công ăn việc làm cho lao động nữ, người khiếm khuyết tại địa phương, góp phần vào ngân sách và phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Trải qua 2 năm đại dịch, doanh nghiệp đã có những giải pháp nào để chống chọi, thưa bà?
Đại dịch Covid-19 là biến cố không ai lường trước được, nên để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải nhìn lại mình, phải rà soát lại nguồn lực của mình, tiết kiệm chi phí. Trong giai đoạn dịch, làm thế nào để vẫn duy trì sản xuất, duy trì nhân viên, luôn là vấn đề được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã tận dụng thời gian đóng cửa để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện khu du lịch. Nhờ đó, đến khi nền kinh tế mở cửa lại từ đầu năm 2022, khu du lịch đã thu hút rất nhiều khách du lịch, đón đầu xu hướng mở cửa trở lại rất thành công.
Với hoạt động sản xuất và xuất khẩu, nhờ vào vị thế trên thương trường đã hơn 30 năm, sản xuất các sản phẩm dựa theo xu thế phát triển bền vững, có hệ thống khách hàng, đối tác trong và ngoài nước ổn định nên chúng tôi vẫn duy trì đà tăng trưởng 10-15% mỗi năm. Hy vọng rằng trong mùa lễ hội cuối năm và đầu năm 2023, các sản phẩm của Vĩnh Tiến sẽ tiếp tục được thị trường trong và ngoài nước đón nhận nhiều hơn nữa.
Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, bà mong muốn gì để các doanh nhân và doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn?
Với các doanh nhân, để có thể kinh doanh ngày càng thành công hơn thì cần rất nhiều yếu tố, trong đó cần sự ổn định của kinh tế vĩ mô, các chính sách hỗ trợ và nguồn lực từ nhân lực, tài chính. Đặc biệt, các doanh nhân rất cần sự hỗ trợ từ chính sách tài chính, tiền tệ, tài khóa ổn định để tập trung vào phát triển nội lực. Nếu các doanh nhân chỉ lo làm ăn, phát triển vì “nồi cơm, manh áo” của mình thì các chính sách như thế nào không quan trọng, vấn đề là họ còn phải có trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm xã hội, giải quyết đầu ra cho người nông dân, đóng góp vào ngân sách nên cần sự ổn định, hài hòa của chính sách.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
11:29 | 10/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
10:07 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
19:51 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục giữ 'ngọn lửa hàng Việt'
15:30 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sáp nhập 2 công ty con vào Công ty mẹ - Tập đoàn TKV
13:45 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Quỹ Phát triển DNNVV: Cảnh báo thông tin hợp tác thẩm định dự án vay vốn là sai sự thật
13:41 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
20:58 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn
18:35 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
16:32 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhiều động lực giúp doanh nghiệp hút vốn qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán
11:26 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
SASCO – Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong quản trị minh bạch
22:43 | 09/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
08:39 | 08/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Thuế thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành vượt thu 25%
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử
“Xóa sổ” thuế khoán: Quảng Ninh dốc toàn lực cho 60 ngày chuyển đổi hộ kinh doanh
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu
Xử phạt hành chính cần tính đến tính tự giác khắc phục của doanh nghiệp
Sẽ ban hành mức kinh phí ủy nhiệm thu thuế đất năm 2025
Hướng dẫn hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















