Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu. Sự tiên phong không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm thị trường mới, mà còn ở tư duy mới. Đây là nhận định chung được giới chuyên gia đưa ra ngày 16/9 tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025).
Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới
Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu
Quang cảnh phiên 3 với chủ đề “Mài sắc các mũi nhọn chiến lược – Vươn tầm quốc tế”.

Nỗ lực mở rộng kinh doanh quốc tế

Tại phiên thảo luận (phiên 3) với chủ đề “Mài sắc các mũi nhọn chiến lược – Vươn tầm quốc tế” của VPSF 2025, TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam nhấn mạnh, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã và đang tiên phong thay đổi mô hình xuất khẩu trong quá trình Go Global (mở rộng kinh doanh quốc tế).

Theo TS Lê Duy Bình, xuất nhập khẩu từ lâu đã tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Nếu như năm 2019, xuất khẩu đóng góp 14% vào GDP, thì đến năm 2024 con số này đã lên đến 19%.

Đáng chú ý, đóng góp của xuất nhập khẩu không chỉ thể hiện ở kim ngạch mà còn ở quy mô doanh nghiệp và lao động tham gia.

Theo đó, hiện có khoảng 88,7 nghìn doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Hoạt động xuất nhập khẩu tạo việc làm và sinh kế cho khoảng 12,5 triệu lao động, tương đương 30% tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế.

“Điều này cho thấy xuất nhập khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng GDP mà còn là có đóng góp quan trọng đối với ổn định xã hội và phát triển kinh tế bền vững, khi hàng chục triệu người lao động và hàng vạn doanh nghiệp gắn bó trực tiếp với hoạt động này” - ông Bình nói.

Cũng theo TS Lê Duy Bình, một khía cạnh đáng chú ý là sự gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia. Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 507 tỷ USD, tăng 2% so với năm trước, đứng thứ 32/193 quốc gia được xếp hạng.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam chính là những “đại sứ mềm” của nền kinh tế. Nơi nào có hàng hóa, dịch vụ Việt Nam hiện diện, nơi đó không gian thị trường và phạm vi ảnh hưởng của kinh tế Việt Nam được mở rộng.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý, nếu nhìn sâu vào cấu trúc xuất khẩu, có thể thấy một số hạn chế lớn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào mở rộng kim ngạch, trong khi giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa còn thấp.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2015–2024, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có biến động, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao vào năm 2017 (22%), 2021 (19,3%) và 2022 (18,5%), nhưng cũng sụt giảm vào năm 2023 với mức tăng trưởng âm (-4,6%). Năm 2024, xuất khẩu phục hồi với tốc độ 14,3%, song điều này cũng cho thấy tính thiếu ổn định và khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao liên tục như trước đây.

Cũng theo chuyên gia, sự áp đảo của khu vực FDI trong kim ngạch xuất nhập khẩu đặt ra thách thức về tính bền vững, khả năng lan tỏa công nghệ, và mức độ tham gia của doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Do đó, một yêu cầu cấp bách là cần nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong nước trong hoạt động xuất khẩu, nhằm bảo đảm sự cân bằng, chủ động và gia tăng giá trị thực chất cho nền kinh tế.

Cần một mô hình tăng trưởng xuất khẩu mới

Theo TS Lê Duy Bình, bối cảnh này đặt ra yêu cầu cần một mô hình tăng trưởng xuất khẩu mới, thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, đòi hỏi tư duy mới của các cơ quan quản lý và vai trò tiên phong của doanh nghiệp.

Trọng tâm của mô hình này không phải chỉ là mở rộng quy mô, mà là nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và tính tự chủ của xuất khẩu.

Theo đó, cần tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng cách phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cung ứng của doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, chú trọng phát triển thương hiệu sản phẩm. Doanh nghiệp Việt cần chuyển từ chiến lược “gia công, sản xuất thuê” sang chiến lược “sáng tạo, sở hữu và làm chủ thương hiệu”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào đổi mới công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, lao động và truy xuất nguồn gốc từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản. Đây là yếu tố sống còn trong bối cảnh các cam kết về phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn ngày càng được nhấn mạnh.

Đáng chú ý, chuyên gia cho rằng, cần giảm nhập siêu dịch vụ, đặc biệt là trong các lĩnh vực logistics, vận tải, bảo hiểm hàng hóa. Việc phát triển các doanh nghiệp dịch vụ trong nước có năng lực cạnh tranh quốc tế sẽ giúp Việt Nam giữ lại nguồn ngoại tệ đáng kể và tạo thêm động lực tăng trưởng.

Chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu. Sự tiên phong không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm thị trường mới, mà còn ở tư duy mới.

"Cần coi trọng giá trị thay vì số lượng, coi trọng thương hiệu thay vì chỉ dựa vào lợi thế chi phí thấp. Chỉ khi đó, xuất khẩu mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng bền vững, đóng góp vào mục tiêu nâng cao vị thế quốc gia và hội nhập quốc tế sâu rộng” - TS. Lê Duy Bình nhấn mạnh.

Thu Hiền

Tin liên quan

Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Khu vực II - Đối thoại tạo niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

Sau khi tổ chức thành công 20 hội nghị đối thoại cấp cửa khẩu và ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan Khu vực II sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với sự tham dự của trên 250 doanh nghiệp XNK thường xuyên vào ngày 22/9 tới đây.
Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Nhiều quy định pháp luật chồng chéo, bất cập gây khó khăn trong việc áp dụng

Cần đặt doanh nghiệp và người dân ở trung tâm của đổi mới sáng tạo, tạo môi trường đầu tư – kinh doanh an toàn, thúc đẩy niềm tin và khát vọng phát triển của khu vực tư nhân. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì, diễn ra chiều 15/9.
Ấn tượng xuất khẩu - nhìn từ 3 thị trường chủ lực

Ấn tượng xuất khẩu - nhìn từ 3 thị trường chủ lực

Hết tháng 8, xuất khẩu của Việt Nam đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 39,53 tỷ USD), theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan.
Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tiếp tục khởi sắc, đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể sẽ vượt con số 2 tỷ USD.
Việt Nam hướng tới top 10 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Việt Nam hướng tới top 10 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá với nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ được xem là chìa khóa để nước ta giữ vững vị thế và tiến xa hơn trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Đề xuất hàng tạm nhập tái xuất chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần

Đề xuất hàng tạm nhập tái xuất chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần

Bộ Công Thương đề xuất mỗi lô hàng tạm nhập, tái xuất chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần, với mỗi lần không quá 30 ngày. Trước đây, DN được kéo dài vô thời hạn thì nay nếu quá thời gian sẽ bị tiêu hủy.
Làm mới các động lực xuất nhập khẩu

Làm mới các động lực xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA, nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức từ biến động chính sách và chuẩn mực xanh toàn cầu. Để làm mới động lực tăng trưởng, Bộ Công thương cùng hệ thống thương vụ, hiệp hội và doanh nghiệp cần đồng hành triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng Việt.
Xuất khẩu cá tra dự báo gia tăng những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá tra dự báo gia tăng những tháng cuối năm

Giá cá tra xuất khẩu có xu hướng phục hồi, các doanh nghiệp kỳ vọng những tháng cuối năm mặt hàng xuất khẩu chủ lực này sẽ gia tăng.
Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Xuất khẩu gạo hiện đang đối mặt nhiều khó khăn do biến động thị trường, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ và mở rộng cơ hội.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn là hai thị trường trọng điểm mang lại dư địa lớn cho xuất khẩu Việt Nam nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rào cản. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang các thị trường trọng điểm, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu.
Tận dụng thời điểm quan trọng để gỡ thẻ vàng IUU

Tận dụng thời điểm quan trọng để gỡ thẻ vàng IUU

Để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và chuẩn bị nội dung, kế hoạch làm việc với Đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5 dự kiến vào cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh quyết liệt thực hiện các giải pháp, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm để giữ thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Tại thị trường Trung Quốc, nếu như Ecuador và Ấn Độ chiếm ưu thế về giá và sản lượng, thì Việt Nam lại được ưa chuộng ở các sản phẩm chất lượng cao, tôm hùm sống và các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng.
Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Đây là nhận định chung được các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam ngày 8/9. Theo đó, WB dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025, nhờ nửa đầu năm đạt tốc độ bứt phá 7,5%.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Khai sửa đổi, bổ sung giá chính thức trên tờ khai trong thời hạn 5 ngày

Khai sửa đổi, bổ sung giá chính thức trên tờ khai trong thời hạn 5 ngày

Trong quá trình xử lý tờ khai, Chi cục hải quan khu vực XX gặp vướng khi giải quyết khai báo đối với tờ khai đề nghị giải phóng hàng cho DN.
Chính sách thuế mới khuyến khích doanh nghiệp đổi mới và phát triển bền vững

Chính sách thuế mới khuyến khích doanh nghiệp đổi mới và phát triển bền vững

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp 2025 mở rộng đối tượng chịu thuế, bổ sung ưu đãi cho nghiên cứu và phát triển, công nghệ cao, và miễn thuế cho các sản phẩm tài chính xanh.
Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống

Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống

Cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể một số DN thực hiện xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên phân hệ hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.
Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng thu ngân sách đạt 80% chỉ tiêu

Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng thu ngân sách đạt 80% chỉ tiêu

Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan ở khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng thuộc xã Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả chống buôn lậu nổi bật của ngành Hải quan tháng 8/2025

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.561 vụ vi phạm, đáng chú ý, cơ quan Hải quan đã khởi tố, kiến nghị khởi tố 12 vụ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
Phiên bản di động