Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Hoạt động thương mại điện tử trở thành điểm nhấn nổi bật trong bức tranh thương mại của Việt Nam những năm gần đây. Đáng chú ý, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Gỡ vướng về trị giá miễn thuế hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử: Thúc đẩy thương mại gắn liền quản lý chặt chẽ
Doanh nghiệp chưa khai thác hiệu quả thương mại điện tử
Thương mại điện tử xuyên biên giới chính là một trong những yếu tố giúp vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. 	Ảnh: TL
Thương mại điện tử xuyên biên giới chính là một trong những yếu tố giúp vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: TL

Giải bài toán thương hiệu

Theo Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử khoảng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, xuất khẩu Việt Nam dự tính tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kì vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Có thể nói, thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt để phục hồi và tăng tốc trên trường đua thương mại quốc tế. Trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp gặt hái được những “trái ngọt” khi hòa mình vào dòng chảy hòa vào dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới. Câu chuyện của Tập đoàn Sunhouse là một minh chứng điển hình.

Theo ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse, sau khi chính thức tham gia bán hàng trên Amazon từ đầu năm 2022, Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, một số sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng. “Một doanh nghiệp sẽ mất vài năm để tự mình tìm hiểu một thị trường mới. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể”, ông Hải chia sẻ.

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về chế biến, xuất khẩu gỗ. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt đã được mở rộng đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đa phần mới chỉ tập trung gia công cho thương hiệu khác hoặc xuất khẩu bán buôn hơn là khai thác tiềm năng xuất khẩu bán lẻ trực tiếp cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. Kết quả là việc ngành gỗ nội - ngoại thất Việt đứng trước thách thức chậm chuyển đổi do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực để chuyển mình trong giai đoạn số hóa sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch khi chuỗi cung ứng truyền thống đứt gãy, gián đoạn.

Trước thực trạng này, Beefurni - doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất Việt Nam, đã phát triển và xây dựng thương hiệu riêng, tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua thương mại điện tử, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Phú Vương, Trưởng nhóm Marketing của Beefurni trên kênh Amazon cho biết, qua kênh Amazon, kết quả kinh doanh của Beefurni trong năm 2022 đã tăng gần 300% so với năm trước. Không phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn hàng gia công sỉ, với lượng đơn hàng từ Amazon, công suất của nhà máy đã tăng lên đáng kể, kế hoạch sản xuất trong nhà xưởng cũng ổn định hơn, đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn cho công nhân.

Nhiều cơ hội cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, trước đây hoạt động xuất nhập khẩu dường như chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và khả năng tiềm lực kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có thể bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu nếu họ thực sự chủ động. Dẫn chứng, bằng sản phẩm đan lát trang trí nhà cửa, ChicnChill- một thương hiệu thủ công mỹ nghệ do ông Trần Tuấn Dũng thành lập, đã ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng 700% chỉ sau một năm hợp tác kinh doanh trên Amazon. Để có con số này, ông Dũng đã xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp làm quảng cáo, hình ảnh và nội dung, từ đó giúp doanh nghiệp thu được nguồn ngoại tệ ổn định trong việc xuất khẩu online. Trong những năm tiếp theo, thương hiệu đặt mục tiêu tăng trưởng 200 - 300%/năm và tiến tới mở rộng thị trường sang các nước châu Âu.

Chia sẻ câu chuyện xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ DSW, phấn khởi cho biết, trong năm 2021 doanh nghiệp đã đứng vững giữa những khó khăn do dịch Covid-19, kiếm được những hợp đồng hàng trăm nghìn USD. Tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu xuất khẩu nông sản trên sàn Alibaba.com của công ty đang tăng trưởng 350% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này có được là nhờ vào hai thị trường trọng điểm Trung Quốc và Hàn Quốc. Tính riêng thị trường Trung Quốc, hiện doanh thu ước đạt xấp xỉ 2 triệu USD. Với đà tăng trưởng này, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ DSW đặt mục tiêu xuất khẩu cuối năm 2023 sẽ đạt 3,5 triệu USD và thâm nhập thị trường EU trong thời gian tới...

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho biết, mặc dù tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử xuyên biên giới là rất lớn nhưng thực tế cũng còn không ít thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia sân chơi này. Hiện vẫn chưa có quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Nhằm thúc đẩy và tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Trần Đình Toản nhận định, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, giá cả cạnh tranh. Cần đầu tư một cách bài bản, xây dựng hệ thống kênh bán hàng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Thu Dịu

Tin liên quan

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài nhờ khuyến mãi và chi tiêu marketing ồ ạt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Ba nền tảng lớn Shopee, Lazada và TikTok Shop đồng loạt giảm mức độ “đốt tiền”, chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố 34 sản phẩm mỹ phẩm trên toàn quốc; đồng thời, yêu cầu hai công ty (gồm: Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á và Công ty TNHH Phát Anh Minh) ngừng ngay việc bán và sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân

Việt Nam chuẩn bị đưa thêm nhiều vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), giúp người dân giảm thiểu chi phí phòng bệnh. Cùng lúc, Bộ Y tế phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến nhằm tăng hiểu biết cộng đồng và khuyến khích tiếp cận thông tin y tế chính thống.
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (gọi tắt là Luật Quảng cáo năm 2025) có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo đó, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/KOC) sẽ phải xác minh thông tin, công khai hoạt động quảng cáo và bồi thường nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) vừa triển khai thí điểm giải pháp định danh và truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất trên nền tảng VNeID (VNIDCheck). Đây được xem là bước đột phá trong chuyển đổi số, giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất, bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế 2025 (AgroViet 2025) khai mạc tại Hà Nội với gần 250 gian hàng trong và ngoài nước. Sự kiện là điểm nhấn xúc tiến thương mại quan trọng, trưng bày hàng nghìn sản phẩm tiêu biểu và mở ra cơ hội hợp tác, kết nối thị trường cho nông sản Việt.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

Chiều 13/11, Liên bộ Tài chính - Công Thương công bố điều chỉnh giá xăng, dầu. Giá các mặt hàng đồng loạt tăng, trong đó dầu diesel và dầu hỏa tăng mạnh nhất, thêm 540 đồng mỗi lít.
Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Người Việt đang dần biến nhận thức về sống xanh thành hành động, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển thị trường bền vững. Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu (NielsenIQ) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), có tới 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh.
Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”

Bộ Y tế liên tiếp có động thái mạnh tay với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm giảm cân 12kg Minami chưa được cấp phép, mặt khác xử phạt 75 triệu đồng và buộc tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD (gọi tắt là Công ty HSD).
Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường kim loại quý đang trong giai đoạn biến động mạnh về giá khi cả giá vàng miếng và giá bạc đồng loạt tăng vọt, thiết lập các đỉnh giá mới, gây chấn động mạnh trong giới đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam.
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hai doanh nghiệp mỹ phẩm là Công ty Phương Đông (Bắc Ninh) và Công ty Đăng Dương (TP.HCM) do sản xuất sản phẩm không đúng công thức đã công bố, ghi nhãn sai sự thật, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng vi phạm. Các vụ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số

Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường số, các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng. Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhận 144 đơn phản ánh về hành vi gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT).
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hàng Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Amazon với mức tăng gần 35% chỉ trong 7 tháng năm 2025. Cùng lúc, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bước vào mùa khuyến mại lớn nhất năm, chi hàng trăm tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động