Doanh nghiệp liên kết để tăng thị phần xuất khẩu
![]() |
| Vinamilk bắt tay với 2 đối tác Trung Quốc để mở rộng xuất khẩu sản phẩm sữa. Ảnh: ĐP |
Bắt tay doanh nghiệp ngoại
Theo các chuyên gia, trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp cần liên kết với nhau và tạo được mối liên kết với các nhà nhập khẩu nước ngoài để tăng sức cạnh tranh. Đầu tháng 10/2023, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc.
Theo nội dung ghi nhớ hợp tác, Vinamilk sẽ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa chua với chủng loại và chất lượng theo thỏa thuận giữa các bên. Danh mục sản phẩm hợp tác sẽ được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, để mang đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu ngày càng khắt khe của thị trường Trung Quốc. Hai đối tác Trung Quốc chịu trách nhiệm nhập khẩu, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối; đăng ký lưu hành sản phẩm theo pháp luật để phân phối sản phẩm Vinamilk trên thị trường này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ phối hợp với Vinamilk cùng thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo thỏa thuận giữa các bên tại từng thời điểm.
Theo ông Ye Can Jiang, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam, đây là công ty quản lý chợ sỉ lớn nhất tại tỉnh Quảng Đông chuyên phân phối các mặt hàng thực phẩm nông sản khắp Trung Quốc. Trong khi đó, đối tác còn lại là nhà nhập khẩu, phân phối các mặt hàng thực phẩm, am hiểu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. “Ngay từ khi nghị định thư mở đường cho việc xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, chúng tôi đã luôn mong muốn có cơ hội hợp tác với Vinamilk để đưa sản phẩm sữa chua của thương hiệu này nhập khẩu theo con đường chính ngạch”- ông Ye Can Jiang nhấn mạnh.
Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới, việc hợp tác lần này với 2 doanh nghiệp nhiều năm kinh nghiệm và có hệ thống phân phối rộng tại Trung Quốc, có thể rút ngắn tối đa thời gian đưa sản phẩm từ nhà máy sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong điều kiện bảo quản lý tưởng nhất.
Liên kết để vào chuỗi cung ứng
Hàng hoá của Việt Nam đã vươn tới nhiều thị trường khó tính nhờ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết. Song để nâng cao thị phần, tiến sâu vào chuỗi cung ứng thì cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của nhà nhập khẩu là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Để đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng liên kết để vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt tay ‘đại gia’ bán lẻ chớp cơ hội đưa hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng. Trong thời gian qua, các tập đoàn phân phối nước ngoài như: Aeon, Central Retail, Mega Market, Lotte… liên kết với một số địa phương để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trong hệ thống của họ ở nước ngoài. Thông qua các hoạt động liên kết, nhiều sản phẩm của doanh Việt Nam không chỉ tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, cửa hàng tại Việt Nam mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường thông qua các kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ.
Ngày 16/10 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM đã phối hợp với Tập đoàn Aeon tổ chức Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Aeon năm 2023” là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa Tập đoàn Aeon - một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới của Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thương hiệu uy tín. Đây là một trong những chương trình được đánh giá mang tính hiệu quả cao, hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Trước đó, Diễn đàn “Liên kết mạnh – Xuất khẩu xanh” được tổ chức tại TPHCM, nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, những thị trường truyền thống mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… có những tín hiệu khả quan. Song so với trước đây vẫn có những tác động ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Bên cạnh nhu cầu sụt giảm, những thị trường này ngày càng có yêu cầu cao về các yếu tố bền vững, cả về môi trường, xã hội, kinh tế trong toàn chuỗi cung ứng của sản phẩm. Điều này tạo nên thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì thế, “Liên kết mạnh – xuất khẩu xanh” là chủ đề trúng trong bối cảnh Việt Nam cần tăng trưởng xuất khẩu. "Trong giai đoạn khó khăn nhất hiện nay thì rất cần phải liên kết. Song liên kết để xuất khẩu mặt hàng nào, xuất khẩu như thế nào, đây là vấn đề chúng ta cần thảo luận và làm rõ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh và đề nghị các chuyên gia, nhà kinh tế cần đánh giá phân tích để xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh XK các DN cần tạo ra được các sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh đáp ứng ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu. Ông Bùi Trung Chính, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm Aeon Việt Nam cho biết trong những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến hơn rất nhiều so với trước. Hàng Việt Nam được ghi nhận có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Để tham gia thành công hơn vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp cần cải thiện hơn nữa về Thương hiệu và logistics, để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn, đồng thời tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng họ cần.
Tin liên quan
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
16:22 | 11/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sáp nhập 2 công ty con vào Công ty mẹ - Tập đoàn TKV
13:45 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Quỹ Phát triển DNNVV: Cảnh báo thông tin hợp tác thẩm định dự án vay vốn là sai sự thật
13:41 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
20:58 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn
18:35 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
16:32 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhiều động lực giúp doanh nghiệp hút vốn qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán
11:26 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
10:07 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
SASCO – Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong quản trị minh bạch
22:43 | 09/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
08:39 | 08/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
08:03 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
20:29 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Thuế thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành vượt thu 25%
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử
“Xóa sổ” thuế khoán: Quảng Ninh dốc toàn lực cho 60 ngày chuyển đổi hộ kinh doanh
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu
Xử phạt hành chính cần tính đến tính tự giác khắc phục của doanh nghiệp
Sẽ ban hành mức kinh phí ủy nhiệm thu thuế đất năm 2025
Hướng dẫn hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















