Thứ hai 08/12/2025 02:28
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội

Thu Hiền
Tại phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản vừa được tổ chức, các doanh nghiệp, hiệp hội đã đề xuất các giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội, tăng nguồn cung bất động sản, kéo giảm giá nhà.
Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
Các doanh nghiệp, hiệp hội đã đề xuất các giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.

Các ý kiến từ doanh nghiệp xây dựng và hiệp hội bất động sản đều nhìn nhận các chính sách Chính phủ đưa ra nhằm phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung bất động sản, kéo giảm giá nhà đang ở mức rất cao trong thời gian vừa qua là đúng đắn và kịp thời.

Bên cạnh việc khẳng định đã sẵn sàng năng lực và nguồn lực để triển khai, các doanh nghiệp, hiệp hội đồng thời cũng đề xuất các giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội, tăng nguồn cung bất động sản, kéo giảm giá nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cần cụ thể hóa và đẩy nhanh tiến độ triển khai các chính sách về bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Khôi khẳng định, để làm được điều này, vai trò của chính quyền địa phương là then chốt. Các địa phương cần được giao quyền chủ động trong việc lấy ý kiến, xác định nhu cầu nhà ở thực tế dựa trên việc khảo sát và phân loại các nhóm thu nhập cụ thể (thu nhập dưới 10 triệu và dưới 20 triệu đồng).

Trên cơ sở nhu cầu, địa phương sẽ quy hoạch quỹ đất linh hoạt thay vì áp dụng tỷ lệ cứng nhắc. Đồng thời, ông Khôi cũng đề nghị địa phương phải chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát giá nhà và công khai giá bán, giá thuê để đảm bảo tính minh bạch.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Khôi cũng đề xuất các giải pháp để giải quyết bài toán giảm giá nhà ở xã hội như: chính quyền địa phương sử dụng ngân sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng, phối hợp với ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất.

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA).

Đáng chú ý, ông khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xây dựng mới nhằm giảm chi phí. Đại diện VNREA cho rằng, chúng ta có thể thay thế xây tường gạch bằng bê tông nhẹ.

“Một số doanh nghiệp đã có dẫn chứng về việc đưa bê tông nhẹ vào xây tường chỉ mất chi phí khoảng 300.000 đồng/m2, còn xây bằng tường gạch thì con số này lên xấp xỉ 1 triệu đồng/1m2. Vấn đề công nghệ này tôi đề nghị các doanh nghiệp có thể cân nhắc về thay đổi vật liệu xây dựng để giảm giá thành nhà xã hội", ông Nguyễn Văn Khôi đề xuất.

Theo đại diện Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Nghị quyết số 201/2025/QH15 và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP là đột phá về chính sách phát triển nhà ở xã hội giai đoạn hiện nay.

Đồng thời cho biết, Tổng công ty 319 là một trong những đơn vị sớm nhất của Hà Nội được đề xuất thực hiện Nghị quyết 201 và Nghị định 192. Các dự án của Tổng Công ty 319 được thành phố đưa vào "luồng xanh", triển khai rất nhanh.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự quyết liệt từ các địa phương. Dù dự án đang có một số vướng mắc do thành phố điều chỉnh quy hoạch, tuy nhiên, Tổng công ty 319 vẫn quyết tâm thực hiện.

Thông tin thêm về dự án án nhà ở xã hội Calyx Residence (Đông Anh) do doanh nghiệp đang triển khai, đại diện Tổng Công ty 319 cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ được công ty cất nóc vào tháng 12/2025.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ để cất nóc cả 4 tòa nhà vào ngày 28/9 vừa qua do dự án này doanh nghiệp chủ động được cả việc thi công và làm chủ đầu tư. Tại phiên họp, Tổng công ty 319 kiến nghị Thủ tướng và bộ, ngành các cấp quan tâm hơn đến chính sách nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang.

Cũng tại cuộc họp, ông Đậu Minh Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) khẳng định chính sách thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội là chính sách rất đúng đắn.

Với tinh thần này, Bộ Xây dựng đã lựa chọn một số doanh nghiệp "có tâm, có tầm, có kinh nghiệm, có năng lực" để triển khai đề án phát triển nhà xã hội, và HUD vinh dự được tham gia.

Ông Đậu Minh Thanh cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng thực hiện “3 giao” gồm: Chính phủ và Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ, địa phương giao địa điểm, doanh nghiệp giao nhà".

Hiện nay HUD đang triển khai 9 dự án nhà ở xã hội với hơn 6.600 căn. Trong năm 2025, HUD đã khởi công 5 dự án với số lượng 1.300 căn hộ, trong đó chủ yếu tập trung là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Dự kiến, đến năm 2030, trên cơ sở khai thác quỹ đất phát triển tại các dự án thương mại, HUD có kế hoạch phát triển 1 triệu căn hộ xã hội, tương đương khoảng hơn 9.000 căn hộ.

Đại diện HUD cũng đề nghị, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo sâu sát đẩy nhanh quy trình, thủ tục giúp các nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai giải pháp giúp người dân dễ tiếp cận thông tin, rút ngắn quy trình, thủ tục hồ sơ mua nhà để nhà ở xã hội sớm đến tay người dân.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.