![]() |
| Lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp chế biến chế tạo trong quý 4/2025 dự báo khả quan hơn. Ảnh: Thu Hiền |
Ý kiến điều tra xu hướng sản xuất kinh doanh của 6.080 doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy, về số lượng đơn đặt hàng, trong quý III/2025, có 77,4% doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng mới tăng và giữ nguyên so với quý II/2025, 22,6% doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng mới giảm.
Dự báo số lượng đơn đặt hàng mới quý IV/2025 so với quý III/2025 tăng với 83,6% doanh nghiệp dự báo tăng và giữ nguyên, 16,4% doanh nghiệp dự báo số lượng đơn đặt hàng mới giảm.
Liên quan đến đơn đặt hàng xuất khẩu, trong số các doanh nghiệp được khảo sát, có 77,4% doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý III tăng và giữ nguyên so với quý II (26,2% tăng, 51,2% giữ nguyên), tỷ lệ doanh nghiệp nhận định có đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm là 22,6%.
Các doanh nghiệp dự báo số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý IV/2025 khả quan hơn với 83,5% doanh nghiệp dự báo tăng và giữ nguyên so với quý III (32,3% tăng, 51,2% giữ nguyên), đồng thời có 16,5% doanh nghiệp dự báo giảm.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, hoạt động sản xuất kinh doanh quý III/2025 thuận lợi hơn quý II/2025 với 77,8% doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý III tốt hơn và giữ ổn định so với quý II.
Dự báo quý IV cũng cho thấy kết quả khả quan hơn quý 3 với 82,5% doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý IV/2025 so với quý III/2025 tốt hơn và giữ ổn định
Theo Cục Thống kê, trong quý III/2025, ba khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là việc tìm kiếm và mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm.
Cụ thể, có 50,0% doanh nghiệp gặp khó khăn do sự cạnh tranh của các hàng hóa trong nước ngày càng cao; 49,5% doanh nghiệp gặp khó khăn do nhu cầu thị trường trong nước vẫn ở mức thấp và 30,2% doanh nghiệp gặp khó khăn do nhu cầu hàng hóa tại các thị trường quốc tế vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Trong đó, ngành sản xuất đồ uống có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định các yếu tố tính cạnh tranh của hàng trong nước cao và nhu cầu thị trường trong nước thấp ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3 lần lượt là 72,7% và 69,1%.
Ngành dệt có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định các yếu tố nhu cầu thị trường trong nước thấp, tính cạnh tranh của hàng trong nước cao và nhu cầu thị trường quốc tế thấp ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3 lần lượt là: 62,2%; 48,7% và 46,7%.
Theo địa phương, Hà Nội có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định nhu cầu thị trường trong nước thấp và tính cạnh tranh của hàng trong nước cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh quý 3 lần lượt là 53,8% và 59,8%.
Trong khi đó, Ninh Bình có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định nhu cầu thị trường trong nước thấp, tính cạnh tranh của hàng trong nước cao và nhu cầu thị trường quốc tế thấp ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh quý 3 lần lượt là 56,1%; 50,0% và 39,0%.
Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định nhu cầu thị trường quốc tế thấp và tín cạnh tranh của hàng trong nước cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh quý III/2025 lần lượt là 40,1% và 36,3%.
Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn nữa, các doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, bình ổn giá nguyên vật liệu.
Theo đó, có 36,5% doanh nghiệp kiến nghị các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Mặc dù đề xuất giảm lãi suất cho vay vẫn được nhiều doanh nghiệp kiến nghị nhất, tuy nhiên tỷ lệ này đã giảm liên tục hai quý liên tiếp.
Theo địa phương, 18/34 địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp kiến nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, 23/34 địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước có các biện pháp bình ổn giá nguyên vật liệu, năng lượng và 22/34 địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp mong có nguồn cung nguyên vật liệu ổn định cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc.