Thứ hai 08/12/2025 05:01
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Doanh nghiệp
aa

Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới

Minh Đức
Với lợi thế về nguồn nhân lực, công nghệ ngày càng cải tiến, ngành bao bì tiến gần hơn các tiêu chuẩn xanh, sáng tạo và bền vững. Đây chính là chìa khóa để tạo dấu ấn, nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.
Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
Việt Nam đang có cơ hội lớn để định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Khai phá thị trường quốc tế

Thống kê dữ liệu từ ITC Trade Map, kim ngạch xuất – nhập khẩu hai nhóm HS 4819 và HS 3923 lần lượt đại diện cho bao bì giấy và bao bì nhựa, giai đoạn 01/2024- 06/2025, xuất khẩu bao bì giấy luôn duy trì mức cao (dao động từ 115-153 triệu USD mỗi tháng), xuất khẩu bao bì nhựa ổn định nhưng ở mức thấp hơn (35-66 triệu USD mỗi tháng).

Xét riêng 6 tháng năm 2025, xuất khẩu bao bì tăng 8,6% so với cùng kỳ (lần lượt bao bì giấy tăng 9,8% và bao bì nhựa tăng 4,7%). Bao bì giấy có mức xuất siêu 405 triệu USD trong nửa đầu năm 2025, ngược lại, bao bì nhựa nhập siêu 36,2 triệu USD.

Với những cán cân như vậy, bao bì giấy chính là nhóm tiềm năng dẫn dắt ngành bao bì Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
Kim ngạch xuất - nhập khẩu bao bì giai đoạn 01/2024 - 06/2025

Về cơ cấu thị trường, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba điểm đến xuất khẩu lớn nhất của bao bì Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao và ổn định, khẳng định sức cạnh tranh tại các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe.

Đặc biệt, khi ngành bao bì Việt Nam được hưởng lợi từ các FTA như EVFTA, CPTPP hay VKFTA với mức thuế nhập khẩu vào EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đa phần về 0%, là lợi thế giúp sản phẩm giấy của Việt Nam cạnh tranh tốt tại các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản.

Tại EU, quy định Bao bì & Chất thải bao bì (PPWR) và Chống phá rừng (EUDR) siết chặt yêu cầu về thiết kế tái chế, hàm lượng nhựa tái chế tối thiểu cũng như truy xuất nguồn gốc nguyên liệu giấy.

Hoa Kỳ áp dụng tiêu chuẩn FDA cho bao bì tiếp xúc thực phẩm, đồng thời nhiều bang ban hành EPR và quy định loại bỏ PFAS trong bao bì. Nhật Bản và Hàn Quốc đều triển khai EPR và phân loại khả năng tái chế bắt buộc, yêu cầu ghi nhãn rõ ràng về vật liệu và hướng dẫn tái chế.

Ở chiều nhập khẩu, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan là nguồn cung chính nhờ ưu đãi thuế trong ACFTA, RCEP và ATIGA. Ba thị trường lớn nhất này chiếm tới 85,4% kim ngạch nhập khẩu; riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 66%, tạo ra sự phụ thuộc nhất định.

Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
Các thị trường xuất - nhập khẩu bao bì lớn nhất của Việt Nam giai đoạn tháng 01/2024 - 06/2025

Định vị ngành bao bì với chuẩn mực mới

Để định vị ngành bao bì với chuẩn mực mới, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế thuế quan với bao bì, đồng thời đầu tư mạnh vào đổi mới công nghệ, phát triển bao bì nhựa xanh, tuân thủ nghiêm ngặt EPR, chuẩn mực an toàn và quy định môi trường của các thị trường xuất khẩu lớn.

Ngoài ra, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam (chiếm đến 31,8% kim ngạch xuất khẩu) đang tăng cường các chính sách phòng vệ thương mại, tiêu biểu là thuế chống bán phá giá. Biểu thuế chính thức chưa được đàm phán và áp dụng, mức thuế sơ bộ 20% cho hàng hóa xuất khẩu và 40% cho hàng hóa trung chuyển của Việt Nam được đánh giá tương đối tích cực.

Tuy nhiên, mức thuế sơ bộ trên vẫn cao hơn nhiều so với biểu thuế hiện hành và ngành bao bì có thể đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại (chống bán phá giá, trợ cấp), chi phí nhập khẩu bao bì từ Việt Nam sẽ tăng, làm giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ cùng cung ứng sang Hoa Kỳ như Mexico, Canada hoặc các nước có FTA trực tiếp với Hoa Kỳ.

Từ đây, chiến lược khai phá thị trường quốc tế nên xoay quanh bốn trụ cột:

Một là, nâng hạng sản phẩm – tập trung vào bao bì có hàm lượng kỹ thuật cao và cấu trúc đơn lớp có khả năng tái chế;

Hai là, chứng nhận và tuân thủ – FSC/PEFC, kiểm nghiệm tiếp xúc thực phẩm (FDA/EFSA), công bố vòng đời và hàm lượng tái chế để đáp ứng các yêu cầu EPR của các thị trường xuất khẩu;

Ba là, chuỗi cung ứng linh hoạt – đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, hợp đồng dài hạn với nhà tái chế, tự động hóa để tối ưu chi phí và thời gian hoàn thành;

Bốn là, phát triển với các thương hiệu toàn cầu, thúc đẩy liên kết, hợp tác công nghệ và chiến lược M&A nhằm mở rộng thị phần và nâng cấp năng lực sản xuất, cạnh tranh.

Với lợi thế chi phí, năng lực sản xuất ngày càng hiện đại và năng lực tuân thủ được củng cố, ngành bao bì Việt Nam có thể định vị là trung tâm cung ứng bao bì bền vững của khu vực, cung cấp giải pháp xanh, tin cậy và linh hoạt cho các chuỗi bán lẻ và tiêu dùng nhanh tại các thị trường phát triển.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Việc Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) vừa tuyên bố kế hoạch chào mua để nắm 65% cổ phần Tập đoàn Thiên Long, một trong những thương hiệu văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam có thể tạo bước ngoặt chiến lược cho cả 2 doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Nhận định này được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 5/12/2025 trong báo cáo công bố Top 10 & Top 5 công ty uy tín ngành Dược - Thiết bị y tế & Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viện tư nhân năm 2025. Lễ công bố sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/1/2026 tại Hà Nội.
Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Báo cáo công bố ngày 4/12 tại Hà Nội cho thấy, mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam năm 2025 phục hồi mạnh, đạt 43,84 điểm - tăng 4,12 điểm so với 2024. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh bước chuyển từ nhận thức sang thực thi văn hoá trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Từ ngày 24/12, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc. Đường bay mới góp phần tăng cường liên kết vùng, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch của người dân, du khách.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Khủng hoảng thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực số hóa đang tạo ra những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong bối cảnh đầy biến động, doanh nghiệp Việt Nam cần coi sức ép như một lực đẩy để tái tạo chính mình, mở ra những cơ hội bứt phá trên thị trường quốc tế, qua đó lan toả mạnh mẽ thương hiệu doanh nghiệp Việt.
Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA) diễn ra ngày 3/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu ngành tài chính - bảo hiểm khi được trao Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững cùng danh hiệu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.
Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Cuối năm 2025, kinh tế thế giới xuất hiện nhiều chuyển động mới, tạo cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động nâng cao chất lượng, tối ưu hóa logistics, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường lớn và mở rộng kênh phân phối được xem là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt giữ vững đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Công nghệ số và chuyển đổi xanh có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất, giảm phát thải và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 617/KH-UBND về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 4/12, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 4 – Vietnam Elevator Expo 2025 với chủ đề “Thang máy – Nhịp điệu của kiến trúc hiện đại” do Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức đã thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế giới thiệu nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ xanh, cảm biến, IoT và hệ thống điều khiển thông minh.
Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP, điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu đãi thuế quan đối với Doanh nghiệp chế xuất (EPE) là phải có hệ thống kiểm tra, giám sát hải quan hoạt động liên tục 24/7. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật để "vượt qua" vòng thẩm định khắt khe của cơ quan chức năng vẫn là thách thức lớn đối với nhiều nhà máy FDI khi mới đi vào hoạt động.
Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Hệ thống giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử được phát triển bởi Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ thông tin Tân cảng (TCIS), áp dụng tại kho CFS Cảng Tân Cảng Cát Lái.
Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Các tập đoàn đa quốc gia sẽ tìm kiếm những điểm đến có hệ sinh thái sản xuất ổn định, hạ tầng tin cậy và mức độ sẵn sàng cao để đảm bảo tính linh hoạt của chuỗi cung ứng. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào các dự án đầu tư khu công nghiệp chất lượng và đạt được các chứng chỉ quốc tế cần thiết để có thể thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài.
Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết bằng nhiều giải pháp cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh, qua đó tạo nền tảng cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững.
28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

Sáng 3/12, Lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước khởi đầu cho vòng thi đấu toàn quốc quy mô lớn, quy tụ 28 đội tuyển sinh viên xuất sắc từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc.