Chủ nhật 07/12/2025 13:02
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Xuất nhập khẩu
aa

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Thái Bình
Hơn 9 tháng qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu khu vực và thế giới.
Hàng hóa XNK tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng 	Ảnh: T.Bình
Hàng hóa XNK tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng Ảnh: T.Bình.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, từ đầu năm đến hết ngày 15/10, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt con số ấn tượng 368,13 tỷ USD.

Kết quả trên vượt trội so với mức gần 317 tỷ USD ghi nhận trong cùng kỳ năm 20242, thể hiện đà phục hồi và tăng trưởng bền vững của các ngành sản xuất và chế biến trong nước.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu duy trì mức cao 2 con số so với cùng kỳ 2024 (tăng 16,13%, tương đương kim ngạch tăng 51,13 tỷ USD).

Trong đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò then chốt, chiếm 75,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Bức tranh xuất khẩu nhiều điểm sáng được thể hiện đậm nét qua 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực.

Động lực từ các nhóm hàng công nghệ

Nhìn vào cơ cấu hàng hóa chủ lực được cơ quan Hải quan thống kê cho thấy các mặt hàng công nghệ cao và sản phẩm chế biến sâu tiếp tục giữ vị trí tiên phong, dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu từ đầu năm đến nay.

Trước tiên là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Đây tiếp tục là nhóm hàng giữ ngôi vị số một với kim ngạch đạt 81,9 tỷ USD, tăng 47,15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa, sản phẩm điện tử toàn cầu.

Cũng liên quan đến lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, điện thoại các loại và linh kiện xếp thứ hai với kim ngạch xấp xỉ 46 tỷ USD, tăng 4,7%.

Nhiều năm qua, nhóm hàng này vẫn là trụ cột quan trọng, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực
Điện thoại và lĩnh vực công nghệ cao là động lực quan trọng đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Đứng vị trí thứ ba là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng với 45,43 tỷ USD, tăng 12,9%. Kết quả này củng cố vai trò của ngành hàng công nghiệp quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của nước ta.

Ngoài động lực từ các nhóm hàng công nghệ, điểm sáng xuất khẩu còn được bồi đắp từ các nhóm hàng truyền thống.

Điển hình là dệt may và dày dép với quy mô kim ngạch đứng từ tư và thứ năm.

Cụ thể, xuất khẩu dệt may đạt 31,24 tỷ USD, tăng 8,16%.

Trong khi đó, giày dép đạt 18,7 tỷ USD, tăng 4,8%.

Dù không có tăng trưởng cao hai con số nhưng kết quả trên phản ánh nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp dệt may, giày dép bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ sáu về kim ngạch với 13,56 tỷ USD, tăng 13,76%. Điều này cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nhất là lĩnh vực ô tô và phương tiện giao thông.

Gỗ và sản phẩm gỗ đứng thứ bảy với kim ngạch đạt 13,2 tỷ USD, tăng 6,35%, cho thấy nỗ lực giữ vững thị phần trên thị trường quốc tế của ngành hàng quan trong này.

Ngoài 7 nhóm hàng chục tỷ đô kể trên, trong top 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất còn có thủy sản (đạt 8,71 tỷ USD, tăng 13,26%); cà phê, đạt 7,2 tỷ USD, tăng 61,8%; sản phẩm từ chất dẻo đạt 5,79 tỷ USD, tăng 12,65%.

Nỗ lực giữ vị thế ở thị trường Hoa Kỳ

Xét theo thị trường (cập nhật hết tháng 9/2025), các thị trường truyền thống và tiềm năng đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Với kim ngạch đạt 1112,77 tỷ USD, tăng 27,74% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30,63% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Đây là nỗ lực lớn của Việt Nam trong bối cảnh khó khăn do chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Trump đặt ra trong những tháng đầu năm.

4 vị trí tiếp theo đều đến từ châu Á gồm: Trung Quốc đạt 49,62 tỷ USD, tăng 11,26%; Hàn Quốc đạt 21,37 tỷ USD, tăng 12,47%; Nhật Bản đạt 19,65 tỷ USD, tăng 9,17%; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 12,95 tỷ USD, tăng mạnh 38,5%.

Trong 5 thị trường lớn còn lại có 3 cái tên đến từ châu Âu, 1 từ châu Á và 1 từ châu Mỹ.

Cụ thể, Hà Lan đạt 9,79 tỷ USD, tăng 3,16%; Đức đạt 6,96 tỷ USD, 19,83%; Thái Lan đạt 6,34, tăng 7,96%; Anh đạt 6,22 tỷ, tăng 9,7%; Canada đạt 5,56 tỷ USD, tăng 19,3%.

Những con số kể trên cho thấy, hàng hóa Việt Nam tìm được chỗ đứng vững chắc tại hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, giúp đà tăng trưởng tạo được sự ổn định.

Những tín hiệu lạc quan hơn 9 tháng qua là cơ sở để tin tưởng xuất khẩu năm 2025 sẽ lập được những kỷ lục mới và tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.