Thứ hai 08/12/2025 06:26
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Thái Hằng
Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước
Nhiều buổi livestream bán hàng do Bộ Công thương tổ chức đã giúp người dân tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT.

Tăng tốc số hóa, hỗ trợ nông dân lên sàn TMĐT

Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận TMĐT để đưa nông sản vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường quốc tế.

Theo bà Oanh, ngoài việc cung cấp thông tin, Bộ Công thương còn trực tiếp về địa phương, tổ chức nhiều buổi livestream bán hàng giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm hồng treo gió của Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương đã được hỗ trợ bán qua hình thức trực tuyến.

Sản phẩm không chỉ cần có mặt trên sàn TMĐT hay mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... mà quan trọng là phải đảm bảo chất lượng. Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, dù đã có các tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ cách bán hàng sang những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản... nhưng nếu không đảm bảo chất lượng, thì việc xuất khẩu vẫn là một bài toán khó.

“Nếu muốn xuất khẩu, chúng ta cần nghiên cứu kỹ thị trường nước ngoài cần gì, về sản lượng, chất lượng đến cả bao bì”, nhấn mạnh điều này, bà Oanh dẫn chứng, trong một chương trình livestream bán mật ong tại Lai Châu, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đạt chuẩn tham gia. “Chúng ta cần có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng thị trường”, bà Oanh lưu ý.

Bà Oanh cũng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng TMĐT trong việc liên kết vùng, “gom” sản phẩm từ các địa phương để tạo chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả hơn trên môi trường số.

Thời gian qua, để giúp nông dân tiếp cận tốt hơn với môi trường số, Bộ Công thương đã triển khai nhiều chương trình đào tạo miễn phí về kỹ năng quay video, bán hàng trực tuyến và sử dụng nền tảng số hiệu quả.

Ngoài ra, hàng trăm sản phẩm đã được Bộ Công thương hỗ trợ quảng bá trên nền tảng số, trong đó có trang VN Export, giúp gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.

Bộ Công thương cũng khuyến khích người dân chủ động tham gia các kênh số để tăng khả năng quảng bá và bán hàng.

Đề xuất trích ngân sách bảo vệ thương hiệu sản phẩm nội

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục TMĐT và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước. “Từng người nông dân không thể tự chi trả cho việc này,” bà Oanh khẳng định.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục là mối lo lớn. Cục Phòng vệ thương mại cho rằng, đây là một “cuộc chiến” tốn nhiều thời gian và nguồn lực, trong đó biện pháp hiệu quả nhất là đăng ký bảo hộ sản phẩm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là phần lớn các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết vùng, khiến việc bảo hộ và xây dựng thương hiệu trở nên manh mún, thiếu hiệu quả.

Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã nhấn mạnh 5 yếu tố cần chú trọng đảm bảo, đó là truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; chất lượng sản phẩm; sản lượng, số lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; nhãn hiệu, bao bì rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn thị trường; đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị làm giả, làm nhái.

Thực tế cho thấy, TMĐT không còn là “sân chơi” của doanh nghiệp lớn mà đã dần mở rộng cho người nông dân nếu có sản phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối này, nông sản Việt cần được đầu tư bài bản hơn về quy chuẩn, chất lượng, thương hiệu và kỹ năng sử dụng nền tảng số.

Việc Bộ Công thương đề xuất sử dụng nguồn thu từ thuế phòng vệ thương mại để bảo vệ thương hiệu nông sản nội địa được kỳ vọng sẽ tháo gỡ rào cản tài chính, giúp người dân và hợp tác xã mạnh dạn hơn trong việc bước vào TMĐT, khẳng định chỗ đứng cho sản phẩm Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.