![]() |
| Cắt giảm, bãi bỏ TTHC liên quan đến hồ sơ khai thuế tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: TNga |
Có thể bãi bỏ, rút gọn 44 thủ tục hành chính
Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, trong đó ban hành kèm theo các phụ lục về danh mục hồ sơ khai thuế, danh mục thông báo của cơ quan quản lý thuế và danh mục biểu mẫu.
Trên cơ sở Nghị định, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC để hướng dẫn chi tiết các mẫu biểu áp dụng trong quản lý thuế.
Để thực hiện cắt giảm, bãi bỏ TTHC liên quan đến hồ sơ khai thuế, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải điều chỉnh tên mẫu tờ khai thuế tương ứng, đồng thời rà soát bãi bỏ một số mẫu thông báo của cơ quan thuế tại các phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Theo đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề xuất gộp tờ khai số 01/TTĐB và 02/TTĐB thành một tờ khai duy nhất có ký hiệu 01/TTĐB – tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Đây là loại tờ khai áp dụng chung cho cả đối tượng sản xuất, pha chế xăng sinh học, nhằm giảm trùng lặp thủ tục.
Đồng thời, sửa đổi tên thành phần hồ sơ tại mục 9.2 Phụ lục I đối với trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.
Người nộp thuế chỉ cần nộp “bản sao (bản chụp từ bản chính) các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, hoặc số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có)”. Đáng chú ý, nếu tổ chức trả thu nhập đã chuyển dữ liệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử đến cơ quan thuế, thì người nộp thuế không cần nộp lại bản sao các chứng từ khấu trừ.
Trong trường hợp tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động và không cấp chứng từ khấu trừ, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xử lý hồ sơ quyết toán, không bắt buộc cá nhân phải nộp chứng từ khấu trừ thuế.
Quy định mới này được đánh giá là linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và xu hướng số hóa dữ liệu ngành thuế, đồng thời giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong việc thu thập hồ sơ chứng từ khi quyết toán cuối năm.
Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ một số thành phần hồ sơ như: phụ lục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh; bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân trong hồ sơ khai thuế TNCN theo từng lần phát sinh (đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thừa kế, quà tặng là bất động sản).
Đề nghị gộp các tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp áp dụng với hộ gia đình, cá nhân (dù có hay không có chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất) thành một tờ khai chung.
Bỏ thành phần hồ sơ “bản sao giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” trong hồ sơ khai lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc (trừ trường hợp tàu thuyền đóng mới hoặc thiếu hồ sơ gốc).
Bỏ thành phần hồ sơ “bản sao giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép hành nghề có xác nhận của người nộp thuế” trong hồ sơ khai thuế GTGT, TNDN, TNCN của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
Để bảo đảm thống nhất về mặt pháp lý sau khi cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một loạt quy định liên quan tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP như: điểm b khoản 5 Điều 7; điểm b khoản 2 và điểm s khoản 4 Điều 8; Điều 9; Điều 20; khoản 3, khoản 7 Điều 41…
Ước tính tiết kiệm khoảng 756 tỷ đồng
Hiện nay, theo thống kê, vẫn còn nhiều TTHC trong lĩnh vực thuế không thật sự cần thiết, một số thủ tục còn phức tạp về thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giấy tờ.
Các TTHC rườm rà không chỉ làm kéo dài thời gian xử lý hồ sơ mà còn tang chi phí tuân thủ, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước.
Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, các giao dịch điện tử ngày càng phổ biến, hệ thống TTHC thuế cần tiếp tục được cải cách mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người nộp thuế.
Do vậy, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính đặt mục tiêu cải cách TTHC theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch; tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Theo nội dung dự thảo, cơ quan thuế sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 44/143 TTHC, bãi bỏ 25 thủ tục và sửa đổi, bổ sung 19 thủ tục. Ước tính, việc cắt giảm này có thể giúp tiết kiệm khoảng 756 tỷ đồng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
Việc cải cách TTHC thuế lần này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – thuế.