Thứ sáu 09/10/2026 05:30
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 24°C
Hải Phòng 24°C
TP Hồ Chí Minh 24°C
e-ISSN 3093-3501
Vấn đề - Sự kiện / Thuế
aa

Cục Thuế hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nga Phạm
Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có Công điện số 72/CĐ-CT gửi Chi cục Thuế các khu vực, Chi cục Thuế Thương mại điện tử và Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn về việc triển khai thực hiện Thông tư số 31/2025/TT-BTC và Thông tư số 32/2025/TT-BTC ngày 31/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Cục Thuế hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: TL.

Công điện nêu rõ, ngày 31/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 32/2025/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2025.

Theo đó tại Thông tư 32, Cục Thuế lưu ý một số điểm cần lưu ý:

Kể từ ngày 1/6/2025, tổ chức khấu trừ ngừng sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử đã thực hiện theo các quy định trước đây và chuyển sang áp dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc đối tượng quy định tại khoản 8 điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỉ đồng trở lên) sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng, bao gồm cả trường hợp đã đăng ký sử dụng với cơ quan thuế trước 1/6.

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ, trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo quy định về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế phục vụ hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng nêu trên trước ngày 1.6 thì được lựa chọn chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định 70, hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Cục Thuế cho biết sẽ có văn bản giới thiệu chi tiết các điểm mới của Thông tư 32/2025/TT-BTC.

Ngoài ra, tại Công điện này, Cục Thuế cũng cho biết đối với Thông tư 31/2025/TT-BTC sửa đổi bổ sung 3 điều của Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021. Cụ thể, bỏ các giấy tờ, tài liệu tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi đến cơ quan thuế mua, nhận tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu.

Quy định khi tổ chức, cá nhân xuất tem cho bộ phận sản xuất thì tổ chức, cá nhân phải quét mã QR gắn trên thông tem hoặc block tem hoặc con tem, đồng thời nhập các dữ liệu để đảm bảo kết nối thông tin về dữ liệu tem điện tử được truyền về hệ thống quản lý tem điện tử…

TỪ KHOÁ:

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Từ quản lý thủ công đến quản trị số thông minh

Chuyển đổi số ngành Thuế: Từ quản lý thủ công đến quản trị số thông minh

Trước yêu cầu thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ở mức hai con số, ngành Thuế Việt Nam đã và đang thực hiện cuộc bứt phá mạnh mẽ về chuyển đổi số. Từ phương thức xử lý thủ công mang tính hành chính, cơ quan Thuế đang từng bước chuyển sang mô hình quản trị số dựa trên dữ liệu tập trung, tự động hóa và kết nối liên thông. Mục tiêu cốt lõi là lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ và xây dựng một hệ thống quản trị thuế thông minh vào năm 2030.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số

Đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số

Sáng nay (8/10/2026), tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 35 Hùng Vương, TP. Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp cùng Cục Thuế, Cục Hải quan tổ chức Diễn đàn “Ngành Thuế và ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Cơ quan Thuế làm rõ thuế suất 5% với thu nhập kinh doanh từ tiếp thị liên kết

Cơ quan Thuế làm rõ thuế suất 5% với thu nhập kinh doanh từ tiếp thị liên kết

Nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ tiếp thị liên kết được xác định theo tính chất khoản thu, trong đó thu nhập từ kinh doanh áp dụng thuế suất thuế thu nhập cá nhân 5%. Hướng dẫn của cơ quan Thuế đồng thời làm rõ trách nhiệm khấu trừ của nền tảng và chứng từ ghi nhận chi phí của doanh nghiệp.
Hoàn thuế GTGT bằng dữ liệu giúp khơi thông nguồn vốn doanh nghiệp

Hoàn thuế GTGT bằng dữ liệu giúp khơi thông nguồn vốn doanh nghiệp

Trước yêu cầu cấp thiết về khơi thông nguồn lực tài chính cho sản xuất, kinh doanh và tạo môi trường đầu tư minh bạch, công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại Việt Nam đang trải qua một cuộc cải cách sâu rộng, ngành Thuế đã chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức “quản lý hồ sơ” truyền thống sang “quản lý bằng dữ liệu và rủi ro. Sự đột phá này không chỉ mang lại kết quả ấn tượng với hơn 149,4 nghìn tỷ đồng được hoàn trả cho doanh nghiệp tính đến cuối tháng 9/2026 mà còn đặt nền móng vững chắc cho phương thức phục vụ hiện đại, gắn kết trách nhiệm quản lý với sự phát triển của nền kinh tế.
eTax Mobile 3.4.2 và Chatbot AI: "Trợ lý ảo" 24/7 giải quyết mọi vướng mắc về thuế

eTax Mobile 3.4.2 và Chatbot AI: "Trợ lý ảo" 24/7 giải quyết mọi vướng mắc về thuế

Sự kết hợp giữa Chatbot AI thông minh và ứng dụng eTax Mobile 3.4.2 đang mang đến bước ngoặt lớn cho ngành Thuế trong hỗ trợ người nộp thuế. Những thủ tục hành chính vốn phức tạp giờ đây biến thành trải nghiệm "Hỏi - Đáp" thân thiện, nhanh chóng và chính xác ngay trên điện thoại di động.
Thuế tỉnh An Giang triển khai thu ngân sách hơn 8.350 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm

Thuế tỉnh An Giang triển khai thu ngân sách hơn 8.350 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm

Lũy kế 9 tháng của năm 2026, Thuế tỉnh An Giang thu ngân sách được 21.159 tỷ đồng, để đạt mục tiêu cả năm đạt 31.812 tỷ đồng, trong 3 tháng cuối, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp và quyết tâm thu ngân sách đạt hơn 8.352 tỷ đồng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ do Trung ương và UBND tỉnh giao của năm 2026.
Vì sao đã chuyển nhượng đất đai vẫn nhận thông báo phải nộp thuế?

Vì sao đã chuyển nhượng đất đai vẫn nhận thông báo phải nộp thuế?

Việc người đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng vẫn nhận thông báo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có thể xuất phát từ việc dữ liệu về người sử dụng đất chưa được cập nhật, liên thông kịp thời giữa các cơ quan. Cơ quan Thuế đang phối hợp rà soát, chuẩn hóa dữ liệu để xử lý những trường hợp này.
Hơn 3,53 triệu hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký thuế

Hơn 3,53 triệu hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký thuế

Đến giữa tháng 9/2026, cả nước có hơn 3,53 triệu hộ, cá nhân kinh doanh đang hoạt động đã đăng ký thuế, tăng 24,4% so với cuối năm 2025.
Thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện đạt 86,4% dự toán

Thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện đạt 86,4% dự toán

Trong 9 tháng qua, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt hơn 1,937 triệu tỷ đồng, bằng 86,4% dự toán pháp lệnh và tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2025. Kết quả này đạt được trong bối cảnh tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thuế nhằm giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn.
Tháo "điểm nghẽn" thể chế và dữ liệu để tạo sức bật mới cho nguồn thu ngân sách

Tháo "điểm nghẽn" thể chế và dữ liệu để tạo sức bật mới cho nguồn thu ngân sách

Trong 9 tháng năm 2026, ngành Thuế đã ghi dấu ấn đậm nét khi thu ngân sách nhà nước đạt 86,4% dự toán năm, tăng 13,1% so với cùng kỳ. Đằng sau những con số kỷ lục này là bước chuyển mình chiến lược: từ “quản lý hồ sơ” sang “quản lý dựa trên dữ liệu và rủi ro”, kết hợp cùng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để khơi thông nguồn lực nền kinh tế.
Làm sạch mã số thuế: Không đặt thêm thủ tục, khoản thu ngoài quy định

Làm sạch mã số thuế: Không đặt thêm thủ tục, khoản thu ngoài quy định

Đó là khẳng định Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2026 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 6/10/2026 liên quan đến Chiến dịch làm sạch mã số thuế.
Dùng hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chế tài phạt kép và xử lý hình sự

Dùng hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chế tài phạt kép và xử lý hình sự

Việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) không chỉ giúp tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiết giảm hàng nghìn tỷ đồng chi phí phát sinh mỗi năm, mà còn góp phần minh bạch hóa các giao dịch thương mại, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, đồng thời kiến tạo một kho dữ liệu số tập trung phục vụ công tác quản lý của ngành thuế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử, kinh tế nền tảng và các giao dịch thanh toán trực tuyến xuyên biên giới đã mở ra không gian cho các phương thức gian lận hóa đơn thế hệ mới. Trước những thách thức này, ngành Thuế đã kích hoạt Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) nhằm bóc gỡ các đường dây mua bán hóa đơn trái phép.
Ngành Thuế phát động thi đua hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững "2 con số"

Ngành Thuế phát động thi đua hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững "2 con số"

Cục Thuế vừa ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua giai đoạn 2026–2030 với chủ đề: “Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng bền vững ‘2 con số’”. Với khẩu hiệu chiến lược “Lấy người nộp thuế làm trung tâm và dữ liệu làm tài sản chiến lược”, phong trào được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá toàn diện trong việc xây dựng hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch và tinh gọn.
Từ 1/10/2026: 34 Thuế tỉnh, thành phố và 350 Thuế cơ sở áp dụng mã định danh điện tử mới

Từ 1/10/2026: 34 Thuế tỉnh, thành phố và 350 Thuế cơ sở áp dụng mã định danh điện tử mới

Cục Thuế thông báo áp dụng mã định danh điện tử mới đối với 34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở từ ngày 1/10/2026, phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử trên trục liên thông văn bản Quốc gia.
Chống gian lận hóa đơn điện tử: Từ "xác thực sinh trắc học" đến "hồ sơ rủi ro 360°"

Chống gian lận hóa đơn điện tử: Từ "xác thực sinh trắc học" đến "hồ sơ rủi ro 360°"

Hành vi thành lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn khống và chiếm đoạt tiền thuế ngày càng biến tướng tinh vi với các thủ đoạn như: thuê danh tính thật, công nghệ deepfake (ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo các nội dung giả mạo) hay chia nhỏ giao dịch. Trước thực trạng này, cơ quan Thuế và các bộ, ngành đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp từ hoàn thiện pháp lý đến công nghệ nhằm chuyển dịch căn bản từ "phát hiện, xử lý sau" sang "ngăn chặn, cảnh báo sớm".

Đọc nhiều

quy-dinh-ve-dang-bai-gioi-thieu-cong-bo-ket-qua-nghien-cuu-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh
toan-phat-group-2026
cty-cp-dai-phuc
acca-dung-24-8-24-10
phan-mem-ecus5
agribank
giai-phap-logistic
thong-bao
cong-ty-tnhh-thuong-mai-va-dich-vu-eco-patuo-viet-nam
dien-dan-thue-hai-quan-2
qc-250-x-250-2
qc-250x250
qc-demo-3
qc-demo-4