Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU trong giai đoạn mới
![]() |
| Số lượng các mặt hàng Việt Nam được hưởng thuế 0% sẽ nhiều hơn khi bước sang năm thứ 6 thực thi EVFTA. |
EVFTA: “Bệ phóng” cho hàng hóa Việt vào EU
Sau 5 năm thực thi, những ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã trở thành “bệ phóng” cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của chúng ta khai thác thị trường này.
Bước sang năm thực thi thứ 6, với lộ trình cắt giảm thuế quan sâu rộng hơn, cùng việc các nước EU còn lại đang đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) dự báo sẽ tạo thêm nhiều dư địa tăng trưởng cho hàng hóa Việt Nam.
Tại tọa đàm với chủ đề “Cách tiếp cận mới của EU về phát triển bền vững: Chiến lược cho doanh nghiệp Việt” vừa được tổ chức, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) đã chia sẻ về những đặc điểm nổi bật trong năm thứ 6 thực thi EVFTA.
Theo ông Khanh, cơ hội đầu tiên của doanh nghiệp ở Hiệp định này là cơ hội về thuế. Với EVFTA, dự kiến theo theo cam kết của hai bên sau 7 năm EU sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan cho hàng hóa Việt Nam.
Như vậy, bước sang năm thứ 6 thực thi Hiệp định, số lượng các mặt hàng Việt Nam được hưởng thuế 0% sẽ nhiều hơn, và chỉ còn khoảng gần hai năm nữa EU sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế cho hàng xuất khẩu Việt Nam.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế về giá, về sức cạnh tranh so với nhiều mặt hàng có nhiều đối thủ khác.
Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp đã và đang xuất khẩu sang EU đã có khoảng 5 năm làm quen với những tập quán, với quy định, chính sách thị trường tại EU.
Điều này giúp doanh nghiệp có được lợi thế của người đi trước khi đã làm quen thị trường, có đối tác, có khách hàng, có mối liên kết.
Cơ hội thứ ba, hiện nay nhu cầu của EU cũng đang muốn đa dạng hóa thị trường, không chỉ thị trường xuất khẩu mà họ cũng muốn thị trường nhập khẩu đa dạng để có nhiều đối tác hơn.
Theo ông Khanh, nếu trước kia EU tập trung vào một số đối tác chính thì hiện nay do những biến động từ kinh tế thế giới, các nước EU có nhu cầu đa dạng hóa thị trường nhập khẩu.
“Thời gian gần đây chúng ta thấy ngày càng nhiều các tập đoàn EU đến trao đổi hoặc tìm kiếm đối tác với Việt Nam. Chẳng hạn như gần đây Tập đoàn H&M đã vào Việt Nam, họ dự kiến tìm kiếm các địa điểm để xây dựng nhà máy lớn với tổng trị giá đầu tư khoảng 1 tỷ USD để sản xuất các loại vải công nghệ cao và biến Việt Nam trở thành một trung tâm xuất khẩu cho cả khu vực”, ông Khanh thông tin.
Trong bối cảnh chiến lược từ EU đa dạng hóa hơn, nhu cầu từ nhà đầu tư EU càng ngày càng tăng và hiện hữu hơn thì doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng EU, tiếp cận nhiều đối tác hơn.
Cũng theo đại diện Bộ Công thương, từ phía doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp cũng bị những sức ép phải đa dạng hóa thị trường.
Nếu trước đây các doanh nghiệp tập trung vào một thị trường nhất định thì hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải đa dạng hóa thị trường do những sức ép từ biến động chính sách thương mại của kinh tế thế giới.
Doanh nghiệp xuất khẩu vào EU chịu nhiều sức ép
Bên cạnh các cơ hội, quá trình thực thi hiệp định trong giai đoạn mới cũng đem lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp.
Đại diện Bộ Công thương cho biết, các nước EU cũng đang chịu sức ép nhất định vì khi thực thi nhiều FTA thì họ phải mở cửa nhiều hơn. Điều này cũng tạo sức ép đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế trong nước, từ đó sẽ có nhiều chính sách bảo hộ, không chỉ là biện pháp về thuế, biện pháp phi thuế mà còn có thể dưới hình thức là các biện pháp để phát triển bền vững. Đây là những điểm các doanh nghiệp cần phải chú ý.
Đại diện Bộ Công thương cũng lưu ý những thách thức liên quan đến những chính sách về lao động, về môi trường, các biện pháp tự vệ…, đơn cử như những biện pháp liên quan đến áp đặt về hạn ngạch thép…
Thực tế cho thấy các biện pháp rất đa dạng do sức ép từ phía các ngành công nghiệp của EU và đó cũng là một thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú ý.
Một thách thức khác đến từ phía các doanh nghiệp Việt Nam. Tăng trưởng thương mại của hàng hóa Việt Nam sang EU là có, nhưng thị phần hàng hóa của Việt Nam còn thấp so với nhu cầu của thị trường EU.
Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU nhấn mạnh, EU là một thị trường trọng điểm và trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp Việt đã khai thác rất tốt thị trường này.
Theo ông Quân, hiện tại EU đang có một số điều chỉnh nhất định trong chính sách thương mại bền vững, nhưng về cơ bản chính sách bền vững vẫn là một trọng tâm ưu tiên của EU và sẽ vẫn là đòi hỏi đối với doanh nghiệp và chúng ta cần phải tận dụng rất tốt các quy định của EU về phát triển bền vững.
“EVFTA đang bước vào giai đoạn có rất nhiều lợi thế cho Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chúng ta không đáp ứng được quy định của thị trường, ví dụ như quy định về môi trường, lao động, phát triển bền vững thì hàng hóa dù có được lợi thế về thuế cũng không thể tiếp cận được thị trường EU. Đây là một hiệp định rất tốt, nếu không đáp ứng các quy định về phát triển bền vững để vào thị trường EU thì sẽ rất lãng phí”, ông Quân lưu ý.
Tin liên quan
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
15:20 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
19:51 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
15:57 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
14:08 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
13:54 | 07/11/2025 Diễn đàn
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
10:02 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
ESG và chuyển đổi xanh - “chìa khóa vàng” mở rộng thị trường xuất khẩu bền vững
20:32 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Động lực mới thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam
14:52 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
14:33 | 06/11/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chuẩn hoá chất lượng - “chìa khoá” để doanh nghiệp gia tăng thị phần tại Anh
10:24 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Mỹ tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ của Việt Nam
14:20 | 05/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp dệt may cần đổi mới toàn diện để cạnh tranh toàn cầu
10:32 | 05/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
FTA trở thành “đòn bẩy mới” thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng bền vững
10:27 | 05/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
TP.Hồ Chí Minh: Loạt giải pháp thúc đẩy xuất khẩu 2 tháng cuối năm
21:58 | 04/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu
Phối hợp hỗ trợ 66.000 hộ kinh doanh tại Ninh Bình trong giai đoạn chuyển đổi
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phân loại hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang kê khai
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam có tốc độ tăng vốn đầu tư ấn tượng
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















