Thứ hai 08/12/2025 05:01
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Ngô Kiến
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
TMĐT đã trở thành phương thức mua sắm quen thuộc với người Việt Nam. Đồ họa: TT

Mua sắm online – tăng trưởng nhanh đi kèm nhiều hệ lụy

Vài năm trở lại đây, TMĐT đã trở thành phương thức mua sắm quen thuộc với người Việt Nam. Từ đồ ăn nhanh, mỹ phẩm, đến nhu yếu phẩm hằng ngày, người tiêu dùng có thể đặt hàng chỉ với vài cú nhấp chuột.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT Việt Nam đạt 20%/năm. Năm 2024, quy mô thị trường chạm mốc 25 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo đến năm 2030, quy mô này có thể lên tới 100 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, đi kèm với sự bùng nổ đó là lượng rác thải khổng lồ từ bao bì và hoạt động logistics. Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), năm 2023, TMĐT Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 332.000 tấn bao bì, trong đó có 171.000 tấn là bao bì nhựa. Nếu không có giải pháp giảm thiểu hiệu quả, dự kiến đến năm 2030, lượng rác thải nhựa từ TMĐT có thể chạm mốc 800.000 tấn mỗi năm.

Không chỉ bao bì, hoạt động vận chuyển cũng góp phần lớn vào dấu chân carbon trong TMĐT. Báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng, nếu tối ưu quãng đường giao hàng và sử dụng vật liệu tái chế, lượng khí thải có thể giảm 30 - 40%. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ nhà nước, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) năm 2024 cũng cho thấy, có đến 80% người tiêu dùng trực tuyến cho rằng TMĐT gây tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường và 21% đánh giá tác động của nó còn nghiêm trọng hơn cả thương mại truyền thống.

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
Dự kiến đến năm 2030, lượng rác thải nhựa từ TMĐT có thể chạm mốc 800.000 tấn mỗi năm. Ảnh: TT

Xây dựng “hành lang pháp lý xanh” cho TMĐT

Khảo sát của VECOM cũng cho thấy sự đồng thuận cao từ phía người dùng, trong số người được khảo sát thì có 79% mong muốn nhà nước sớm ban hành quy định bảo vệ môi trường trong TMĐT; 71% đề nghị doanh nghiệp công bố rõ việc sử dụng bao bì xanh; 61% nhấn mạnh cần tăng cường truyền thông, giáo dục nâng cao ý thức tiêu dùng bền vững.

Trước yêu cầu của thực tiễn, một số doanh nghiệp TMĐT và logistics đã bắt đầu hành động. Viettel Post triển khai mô hình bưu cục di động, cho phép chia chọn hàng trực tiếp trên xe, qua đó giảm 15% quãng đường vận chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Đồng thời, hệ thống điện mặt trời đã được lắp đặt tại các kho chia chọn, phục vụ chiếu sáng và điều hòa, giảm lượng điện tiêu thụ từ nguồn hóa thạch.

Các tập đoàn lớn trong ngành tiêu dùng cũng đặt mục tiêu phát triển bền vững như: Nestlé cam kết đến 2025 sẽ giảm 20% phát thải và đảm bảo 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Coca-Cola đặt mục tiêu đến 2035, 35 - 40% vật liệu bao bì sẽ là vật liệu tái chế…

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025. Một trong những điểm mới quan trọng là xây dựng “hành lang pháp lý xanh” cho TMĐT.

TMĐT xanh sẽ được lồng ghép chặt chẽ trong Dự thảo Luật TMĐT, từ khuyến khích đến bắt buộc. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới bao bì, khuyến khích tiêu dùng xanh, đẩy mạnh thu gom, tái chế rác thải. Doanh nghiệp TMĐT buộc công bố mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn kinh doanh sạch do Bộ Công Thương ban hành, công khai để người tiêu dùng giám sát.

Bên cạnh chính sách, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng và đào tạo nhân lực cho ngành TMĐT xanh cũng được xem là chiến lược dài hạn.

Giải pháp “xanh hóa” TMĐT không thể chỉ đến từ một phía. Người tiêu dùng là mắt xích then chốt, thể hiện lựa chọn qua từng hành vi mua sắm. Doanh nghiệp đóng vai trò chủ động trong đổi mới công nghệ, minh bạch thông tin, còn Nhà nước là đơn vị kiến tạo môi trường pháp lý và đồng hành.

Khi mỗi khâu trong hệ sinh thái cùng chung tay “xanh hóa”, TMĐT Việt Nam không chỉ giữ được tốc độ tăng trưởng, mà còn phát triển bền vững, công bằng và thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.