Thứ hai 08/12/2025 04:15
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc trong Covid-19

Hương Dịu
(HQ Online) - Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chiến lược "kiềng 3 chân" cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc phát triển thời Covid-19", các chuyên gia cho rằng, nếu doanh nghiệp tận dụng được các công cụ hỗ trợ thì hoạt động xuất nhập khẩu vẫn có nhiều cơ hội để tăng tốc bứt phá trước tác động của đại dịch.
90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua cảng biển
Doanh nghiệp cần chiến lược để cải thiện cơ hội xuất nhập khẩu.

Là doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Thị Hương, Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Nhựa Quốc Tế Anh Tú cho biết, do dịch bệnh nên cước vận tải biển tăng quá cao và tạo ra biến động lớn về chi phí nguyên vật liệu, nên đã ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, khiến khách hàng của công ty khó khăn, khiến doanh nghiệp khó khăn trong chốt đơn hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vẫn đứng trước rất nhiều cơ hội. TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương đánh giá, Việt Nam nổi lên là nước kiểm soát khủng hoảng vô cùng hiệu quả, được thế giới biết đến nhiều hơn, ấn tượng hơn.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn vì chúng ta có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương trong đó có 2 FTA thế hệ mới mới bắt đầu có hiệp lực là CPTPP và EVFTA với nhiều mặt hàng hưởng lợi.

Vì thế, theo ông Tú Anh, các doanh nghiệp cần có chiến lược là tập trung vào mặt hàng mà thế giới cần trong quá trình sau phục hồi, đặc biệt là mặt hàng về tiêu dùng, các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng chúng ta có lợi thế như máy móc, thiết bị, ô tô, linh kiện điện tử....

“Mỗi doanh nghiệp nên tận dụng tốt chiến lược “kiềng 3 chân”. Đó là: Nắm bắt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước/hiệp định kinh tế khu vực; thay đổi chiến lược bán hàng và tìm kiếm kênh phân phối mới đột phá; tận dụng, tối ưu hóa các giải pháp tài chính ưu việt để tối ưu nguồn lực, giảm thiểu rủi ro và bứt tốc về doanh số...”, TS. Nguyễn Tú Anh nêu rõ.

Về chính sách, theo ông Tú Anh, hiện nay Việt Nam có nhiều chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm xem Nhà nước có chính sách gì cho lĩnh vực của mình. Theo nhiều nghiên cứu của các tổ chức cho thấy doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đang quan tâm chưa đúng mức đối với các chính sách dành cho họ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Tiến Đức, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng doanh nghiệp MSB cho biết, các ngân hàng cũng đang quan tâm đến vấn đề cấp vốn cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, MSB đã đưa ra các gói giải pháp làm sao doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng phương án thu mua nguyên liệu, có thể dựa trên hợp đồng đầu ra, khoản phải thu..., doanh nghiệp không đủ hoặc chưa đủ tài sản đảm bảo vẫn được cấp vốn để kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Về thủ tục, để vận hành thanh toán xuất nhập khẩu tiện lợi, ngân hàng có đội ngũ chuyên gia để tư vấn, đồng hành với doanh nghiệp trong xử lý thủ tục với hải quan, thanh toán quốc tế…

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhập khẩu rất quan tâm bởi rủi ro tỷ giá có thể bào mòn lợi nhuận của họ. Đại diện MSB cho hay, trên thị trường hiện có nhiều công cụ, sản phẩm phái sinh, giao dịch kỳ hạn... nhưng DN cần tư vấn, dự báo sử dụng công cụ, sản phẩm nào cho hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Đào Mạnh Khôi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Thương mại điện tử OSB (Đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam) chia sẻ, cơ quan quản lý cần giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia thương mại điện tử, chẳng hạn gói dịch vụ cho các doanh nghiệp chưa biết về kênh xuất khẩu online.

Với việc áp dụng các giải pháp nêu trên, bà Hoàng Thị Hương cho hay, khi doanh nghiệp chuyển sang sử dụng kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng, ổn định sản xuất, tự tin mở rộng hoạt động.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.