Vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 24/8, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Tây Nam, tổ công tác thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá mang số hiệu KG 90095 TS do ông Đổng Việt Cường, sinh năm 1994, trú tại xã Vĩnh Thông, tỉnh An Giang làm thuyền trưởng, có dấu hiệu nghi vấn.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 3 thuyền viên, ông Cường khai nhận đang vận chuyển khoảng 35.000 lít dầu DO nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.
Cùng ngày, vào lúc 10 giờ 45 phút, tại khu vực cách Đông Nam cửa Bồ Đề (Cà Mau) khoảng 142 hải lý, tổ công tác của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tiếp tục phát hiện và kiểm tra tàu cá mang số hiệu BTh 97222 TS do ông Đoàn Hải Văn, sinh năm 1967, trú tại phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp làm thuyền trưởng.
![]() |
| Lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra số dầu DO vi phạm trên tàu KG 90095 TS. |
Qua kiểm tra, ông Văn thừa nhận trên tàu đang chở khoảng 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Chỉ sau đó 1 ngày (ngày 25/8), vào lúc 10 giờ, tổ công tác tiếp tục phát hiện tàu cá TG 91139 TS đang hoạt động trên vùng biển Tây Nam có dấu hiệu vi phạm. Tàu do ông Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1971, trú tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang làm thuyền trưởng, cùng 5 thuyền viên. Tại thời điểm kiểm tra, ông Cường khai nhận tàu đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO không có giấy tờ hợp pháp.
Theo khai nhận ban đầu của các thuyền trưởng, số dầu DO vận chuyển trái phép nêu trên được mua trôi nổi để bán lại cho các tàu cá đang hoạt động đánh bắt xa bờ.
Hiện tổ công tác của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ cả 3 phương tiện cùng toàn bộ tang vật, tiến hành niêm phong hàng hóa và dẫn giải các tàu về cảng của đơn vị tại An Giang và Cà Mau để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
Đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, hành vi vi phạm trên của các tàu cá không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng hải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Việc phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc trên nhằm góp phần siết chặt công tác quản lý tàu cá, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) trên vùng biển được giao quản lý.