Cảng xanh- mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics
| Phát triển chuỗi cung ứng xanh với các "mắt xích" từ sản xuất đến logistics Chuyển đổi số trong hải quan, điểm nhấn phát triển ngành logistics xanh Xanh hóa logistics – doanh nghiệp cần vào cuộc ngay |
![]() |
| Vận tải thủy sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phát thải. Ảnh: N.K |
Cam kết phát triển bền vững
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu "xanh hoá" các ngành kinh tế. Trong đó, "phát triển logistics xanh" gồm các trung tâm logistics xanh, cảng xanh,… được xem là tiêu chí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng biển.
Trên thực tế, một số cảng biển Việt Nam đã có những bước chuẩn bị, chủ động thực hiện cảng xanh, logistics xanh. Là cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với quy mô 160 ha bãi, 2.040 m cầu tàu,với thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến đứng trong Top 20 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới, cảng Tân cảng - Cát Lái là cảng đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Chia sẻ về kinh nghiệm “xanh hóa” cảng biển, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, doanh nghiệp đã tập trung vào các tiêu chí như: tiết kiệm nguồn tài nguyên; chất lượng môi trường cảng; sử dụng năng lượng sạch tại cảng; xử lý chất thải tại cảng; ứng dụng công nghệ 4.0…
| Ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng giám đốc cảng VICT: Chúng tôi tiến hành nâng cấp hoặc cải tiến một số trang thiết bị đang sử dụng dầu sang sử dụng bằng điện, điện năng lượng mặt trời, hoặc là một một phần sử dụng điện để dễ kiểm soát chi phí, tiết kiệm chi phí khai thác cũng như giảm thiểu phát thải ra môi trường. |
Để đạt được tiêu chí, Cảng Cát Lái đã thay thế thiết bị nâng hạ bằng dầu diesel bằng các thiết bị chạy điện, tiết kiệm 1,5 - 2 triệu USD phí nhiên liệu/năm. Tăng cường vận tải thủy với sức chở cùng lúc được 3.000 TEU, thay thế được khoảng 2.000 xe ô tô chở container. Đồng thời, áp dụng chứng từ điện tử giúp thời gian xe đậu chờ tại cổng cảng giảm từ 13 phút còn 6 phút, triệt tiêu văn bản giấy tại cảng khoảng 30.000 - 50.000 tờ/ngày; trồng cây xanh dọc tuyến bến tàu và đường giao thông…
Tương tự, ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Long An cho biết, đơn vị không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng, thích ứng “chuyển đổi số”, “chuyển đổi xanh” thông qua sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên, tối ưu quy trình, giảm thiểu rác thải, khí thải, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất. Các công trình trên Cảng lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ tiên tiến (CATOS, MOST); đội xe đầu kéo đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 về giảm khí thải; thiết bị cẩu sử dụng điện 100%; nghiên cứu đưa vào sử dụng các trang thiết bị khai thác bằng điện hoặc pin tái tạo, hướng đến sử dụng điện bờ vào năm 2030. Cảng Quốc tế Long An đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng, không chỉ là điểm giao nhận hàng hóa quốc tế mà còn là trung tâm cho các hoạt động vận chuyển và phân phối.
Ông Trương Nguyên Linh, Phó Tổng giám đốc cảng VICT cho biết, ngoài mục tiêu quan trọng nhất là duy trì và tiếp tục phát triển mạnh hoạt động kinh doanh của cảng, cảng VICT cũng đang dần chuyển đổi số và nâng cấp cơ sở hạ tầng/ trang thiết bị của cảng theo xu hướng phát triển cảng xanh. Cảng VICT cũng đã thực hiện thành công một số dự án, ví dụ như cảng điện tử - ePort, đây là công cụ giúp doanh nghiệp cảng cũng như khách hàng thực hiện dịch vụ giao nhận trực tuyến một cách nhanh chóng, giảm thiểu thời gian làm thủ tục, loại bỏ một số bước trong qui trình thực hiện thủ công/ giấy tờ thông thường, giảm thời gian chờ đợi xếp hàng nhằm tiết kiệm nhiên liệu cho tài xế, tăng vòng giao nhận container cho công ty vận tải, tra cứu trực tuyến tình trạng giao nhận hàng hóa, giám sát lịch sử giao nhận hàng tại cảng….
Chú trọng giảm phát thải
Ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại sử dụng điện thay cho dầu, để giảm phát thải, tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng đã chú trọng phát triển vận tải thủy. Theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, vận chuyển 1 container hàng 20 feet từ cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng tới ICD Quế võ - Bắc Ninh bằng sà lan tải trọng 96 TEU tốn khoảng 10 lít dầu, trong khi vận chuyển bằng xe đầu kéo mất khoảng 45 lít dầu. Với sản lượng 30.000 TEU trong 1 năm, việc vận chuyển bằng sà lan của công ty trên đường thủy góp phần giảm tới 80% lượng khí phát thải. Chính vì thế, việc phát triển vận tải thủy góp phần phát triển vận tải xanh, từ đó góp phần phát triển logistics xanh tại Việt Nam. Hiện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang mở rộng và phát huy vận tải xanh bằng cách tăng cường vận tải thủy nội địa kết nối các cửa ngõ lớn, như cảng nước sâu Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu), cụm cảng Hải Phòng kết nối với các địa phương, các cụm công nghiệp bằng vận tải thủy. Với phương thức vận tải này sẽ góp phần giảm khí thải ra môi trường...
Với mục tiêu xây dựng theo mô hình cảng xanh hiện đại và thông minh, Gemalink đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như dàn siêu cẩu bờ 8 chiếc STS của Hàn Quốc với chiều cao 92 m, nặng hơn 1.700 tấn, sức vươn 70 m, có thể nâng cùng lúc 2 container loại 20 feet hoặc hàng rời và hàng dự án trọng tải lên đến 85 tấn; dàn 24 cẩu E-RTG sử dụng 100% điện lưới, được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ kiểm soát linh hoạt và cabin điều khiển thông minh cùng hệ thống DGPS kết hợp đồng bộ với phần mềm quản lý cảng CATOS hiện đại. Nhờ đó, Gemalink là một trong những điểm đến thu hút các hãng tàu bởi các tiêu chí phát triển xanh, giảm ảnh hưởng đến môi trường trong hoạt động.
Dù các cảng biển đã có những sự chuẩn bị nhất định trong việc phát triển theo mô hình cảng xanh, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc xanh hóa cảng biển còn gặp khó khăn do việc đầu tư cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường, phòng ngừa và ứng phó sự cố trong hoạt động hàng hải tại các cảng biển còn hạn chế, do đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Đồng thời, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm. Doanh nghiệp thiếu vốn hoặc không tiếp cận được những khoản vay tín dụng cho các dự án tiết kiệm năng lượng. Cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư thay thế dây chuyền lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, tốt cho môi trường còn rất hạn chế. Do đó, cơ quan nhà nước cùng doanh nghiệp cảng biển cần phối hợp chặt chẽ và có chiến lược phát triển dài hơi để phát huy hiệu quả.
Tin liên quan
Chính sách thuế, hải quan và logistics giữ vai trò then chốt trong điều tiết vĩ mô
14:03 | 13/11/2025 Tiêu điểm
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới
20:38 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu
13:43 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Vietnam Foodexpo 2025: Quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia
20:50 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hoa Kỳ chính thức miễn thuế đối ứng với nhiều loại nông sản
17:44 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp môi trường cần nhiều trợ lực để phát triển mạnh
11:24 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
15:51 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
12:35 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
10:00 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
09:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
09:04 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Đổi mới công nghệ - Động lực bứt phá cho công nghiệp hỗ trợ
08:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt giữ vững vị thế năng động và có sức chống chịu cao
10:34 | 13/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
17:07 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn
16:14 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:39 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Tuyên Quang triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách cuối năm
Thuế TP. Hồ Chí Minh ưu tiên các giải pháp trọng tâm hoàn thành Kế hoạch “60 ngày cao điểm”
Hải quan Tân Thanh nỗ lực cùng những chuyến hàng thông quan
Sự phát triển chuỗi cung ứng, logistics xanh và tác động từ chính sách thuế xuất nhập khẩu
Thuế TP. Cần Thơ: Tập trung các giải pháp, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách đạt mức cao nhất
Hải quan khu vực XII chủ động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Việt Nam - Kuwait mở rộng hợp tác thương mại song phương
Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng
Quản lý tốt vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 3 tỷ USD
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy thương mại, tăng nhập khẩu nông sản
Đồng Nai: Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng
Trung Quốc duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam
Vietnam Elevator Expo 2025: Tăng cường kết nối giao thương và mở rộng nguồn cung ứng ngành thang máy
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Tuyên Quang triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách cuối năm
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile


















