Các quy định về an ninh đường biển của Hải quan Mỹ
|
Hải quan Mỹ kiểm tra phương tiện XNC.
Trong đó đáng chú ý là năm 2002 Mỹ đã ban hành Đạo luật An ninh vận tải biển liên quan đến cơ sở cảng biển và tàu thuyền của Mỹ; Qui định 24 giờ; Sáng kiến an ninh container; Quy định thông báo 96 giờ trước khi tàu cập cảng...
Qui định về thông báo 96 giờ trước khi tàu cập cảng
Sáng kiến này có hiệu lực từ ngày 28-2-2002, theo đó các tàu biển phải thông báo cho cơ quan Hải quan trong vòng 96 giờ trước khi tới cảng của Mỹ. Các chủ tàu phải nộp tờ khai hải quan, lịch trình và các thông tin chi tiết về đoàn thuỷ thủ, bao gồm các cảng mà tàu đã ghé qua, neo đậu và nếu có thể là tên hoặc bí danh của thuỷ thủ đoàn.
Tuy việc cung cấp các thông tin chi tiết về thuỷ thủ đoàn và tờ khai hàng hoá có thể mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự đầu tư của các hãng vận tải để cải thiện hệ thống công nghệ thông tin nhưng bù lại giúp Hải quan Mỹ và các hãng vận tải hạn chế được các rủi ro liên quan đến khủng bố.
Quy định 24 giờ
Qui định có hiệu lực từ ngày 2-2-2003, theo qui định này các chủ hãng vận tải có container khi xếp hàng lên một tàu vào nước Mỹ phải khai một số thông tin trước 24 giờ khi hàng được xếp tại cảng nước ngoài. Các thông tin khai báo gồm các thông tin về chủ tàu, người nhận hàng cũng như các thông tin về chi tiết hàng trong container.
Việc khai báo mô tả mơ hồ, không rõ ràng như “hàng các loại”, “hàng tổng hợp”... sẽ không được chấp nhận. Sau khi kiểm tra thông tin khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ quyết định cho xếp hàng hay thông báo từ chối đến chủ hãng vận tải. Nếu một chủ hãng vận tải vẫn cố tình xếp container khi thông điệp đã được gửi, thì tàu chở hàng đó sẽ không được dỡ hàng tại cảng của Mỹ ngoại trừ cho đến khi thông tin được thay đổi đúng theo yêu cầu.
Quy định này đang được thực hiện hiệu quả với sự phối hợp và cộng tác với thương mại và công nghiệp vận tải.
Sáng kiến an ninh container
Sáng kiến này có hiệu lực từ năm 2002, nó liên quan đến các thoả thuận song phương giữa Mỹ và các nước để giảm nguy cơ các container hàng liên quan đến phần tử khủng bố. Sáng kiến này tập trung vào kiểm tra các container tại các cảng xếp hàng với mục địch phát hiện bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào và xây dựng các tiêu chuẩn an ninh về container có liên quan đến khủng bố.
| |
| Ảnh minh hoạ. |
Hải quan Mỹ sẽ cử các chuyên viên của Mỹ tới nước chủ nhà để cùng làm việc với chuyên viên nước đó. Vì đây là chương trình song phương, nên các nước cũng cử nhân viên tới cảng của Mỹ để phối hợp kiểm tra. Mục đích của sáng kiến container là phối hợp với nước sở tại xác định và soi hàng để phát hiện các nguy cơ khủng bố tiềm ẩn tại thời điểm sớm nhất có thể.
Giai đoạn đầu của sáng kiến này tập trung vào thực hiện chương trình ở 20 cảng nước ngoài đứng đầu về bốc xếp tới 2/3 số container sang Mỹ. Hải quan Mỹ dự định nhân rộng chương trình này ra các cảng khác trên cơ sở các tiêu chí về khối lượng hàng bốc xếp, vị trí và những quan ngại về an ninh.
Hợp tác Hải quan – Thương mại trong chống khủng bố (C-TPAT)
Tháng 11-2001, Hải quan Mỹ đưa sáng kiến C-TPAT vào ứng dụng thực tế với mục đích hợp tác với khu vực tư nhân nhằm mục tiêu nâng cao khả năng ngăn chặn nguy cơ khủng bố đối với thương mại quốc tế.
Thông qua sáng kiến C-TPAT, Hải quan Mỹ và cộng đồng doanh nghiệp đã hợp tác để đưa ra một cách tiếp cận mới nhằm đảm bảo an ninh cho chu trình thương mại và tăng cường công tác bảo vệ biên giới chống lại nạn khủng bố trong khi vẫn tiếp tục tạo điều kiện cho dòng chảy của hàng hoá, tàu thuyền một cách hợp pháp.
Các công ty được yêu cầu ghi rõ khai thông tin về tài sản và các thủ tục liên quan đến an ninh của công ty. Cán bộ của C-TPAT sẽ đến làm việc với các công ty thành viên để đảm bảo rằng các biện pháp an ninh chu trình thương mại trong kế hoạch an ninh của họ là có thể tin cậy, chính xác và hiệu quả.
Hiện nay, Hải quan Mỹ đang làm việc với các thành viên của mình để xây dựng và thực hiện sáng kiến "Kiện hàng thông minh". Các tiêu chuẩn và kỹ thuật về niêm phong và thiết bị an ninh container được thiết kế để phát hiện các bằng chứng giả mạo trong quá trình quá cảnh và để tăng cường an ninh container và tính nguyên trạng của hàng hoá trong container.
Sáng kiến C-TPAT hỗ trợ các công ty trong việc tối ưu hoá các chức năng và việc quản lý tài sản trong và ngoài nước cũng phải tăng cường an ninh. Khi chu trình thương mại được quản lý, tăng cường các thủ tục, thực tiễn an ninh và các hoạt động được cải tiến thì sẽ giảm thiểu được các nguy cơ tổn thất, hỏng hóc, trộm cắp và giảm nguy cơ xuất hiện các nhân tố nguy hiểm tiềm tàng đối với chu trình thương mại toàn cầu.
Các chương trình hiện đại hoá an ninh vận tải đường biển của Mỹ không nằm ngoài mục đích đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho thương mại quốc tế và để đảm bảo an ninh quốc gia. Mặc dù các chương trình này đòi hỏi sự đầu tư rất tốn kém nhưng rõ ràng đã mang lại những lợi ích rất lớn không những cho bản thân nước Mỹ mà còn cho các nước tham gia các chương trình này.
L.Giang (Theo tài liệu HQ Mỹ)
Tin liên quan
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách vượt 20% dự toán
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Tôn vinh nông sản vùng cao
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

















